ดีเดย์ 1 ส.ค. "BYD" เยียวยาลูกค้าชาร์จไฟฟรี 2,000 จุด สำหรับลูกค้าที่ซื้อก่อนลดราคา
ดีเดย์ 1 ส.ค. "BYD" เยียวยาลูกค้าชาร์จไฟฟรี 2,000 จุด สำหรับลูกค้าที่ซื้อก่อนลดราคา

ล่าสุด BYD ออกมาตการช่วยเหลือให้สิทธิลูกค้าเก่า ชาร์จไฟฟรี 2,000 สเตชั่น ทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี และเริ่ม 1 ส.ค.นี้

โดยในวันที่ 31 กรกฎาคม 2567 นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้บริหารของบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด บริษัทผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD เกี่ยวกับการเยียวยาผู้บริโภค หลังจากเกิดกรณีบริษัทจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD ประกาศโปรโมชั่นลดราคารถยนต์ไฟฟ้า EV สองรุ่นคือ Dolphin ตั้งแต่ 1.4 -1.6 แสนบาท และ ATTO 3 ตั้งแต่ 1.0-3.4 แสนบาท

ทั้งนี้จากการหารือทางผู้บริหารของบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ ผู้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า BYD ได้เข้ามารายงานความคืบหน้าในมาตรการเบื้องต้นเกี่ยวกับการเยียวยาผู้ซื้อรถยนต์ BYD โดยบริษัทจะเยียวยาเบื้องต้นด้วยการให้ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า BYD รายเดิมประมาณ 5 หมื่นคัน สามารถชาร์จไฟฟ้าฟรีในจุดชาร์จไฟฟ้า 2,000 จุดทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 - 1 สิงหาคม 2568 รวมเวลา 1 ปี

ส่วนมาตรการเยียวยาด้านอื่น ๆ ผู้บริหารของบริษัทขอกลับไปหารือกันก่อนว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติม โดยรัฐบาล ขอให้ช่วยเยียวยาผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งก็เป็นไปตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หลังจากได้หารือกับซีอีโอของ BYD ไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าจะช่วยเยียวยาผู้บริโภค 

นางสาวจิราพร กล่าวว่า ในมาตรการอื่น ๆ ที่จะออกมานั้น ทางผู้บริหารของบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จะมีการแถลงรายละเอียดอีกครั้งว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติม เพื่อลดผลกระทบกับผู้บริโภครายเดิมที่ได้รับความเดือดร้อนที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าไปก่อนหน้านี้ 

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากกรณีที่มีบริษัทจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD ประกาศโปรโมชั่นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น BYD DOLPHIN โดยระบุส่วนลดล่าสุดไว้ถึง 1.4 -1.6 แสนบาท โดยต่อมามีผู้บริโภครายหนึ่งสะท้อนความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ข้างต้น ระบุว่า ได้รับผลกระทบทางจิตใจ เนื่องจากตนเองซื้อรถยนต์จากแบรนด์ดังกล่าวมาในช่วงที่ได้รับส่วนลด 40,090 บาท 

พร้อมชี้ว่าเป็นการรีบตัดสินใจซื้อเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2567 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของแคมเปญเพราะถูกเซลล์หว่านล้อม โดยอ้างเหตุผลว่าราคาอาจกลับมาที่ราคาเต็ม แต่หลังจากนั้นราคาไม่กลับขึ้นมาที่ราคาเดิมดังที่กล่าวอ้าง แต่กลับลดลงอีก 100,000 บาท พร้อมสิทธิ์พิเศษเป็นของแถมต่างๆ โดยเหตุการณ์ข้างต้นส่งผลกระทบทางจิตใจอย่างรุนแรงนั้น

จนเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา มีรายงานว่าผู้จัดจําหน่ายรถยนต์ค่ายเดียวกัน ประกาศลดราคาอีกครั้งในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า New BYD ATTO 3 รวมทั้งสิ้นอีก 4 รุ่น โดยให้เหตุผลว่าเพื่อฉลองเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ BYD ครั้งแรกในประเทศไทย ทั้งนี้ รวมส่วนลดได้สูงสุดถึง 340,000 บาท สร้างความไม่พอใจให้ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ และนัดรวมพลมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ สคบ.

โดยมาตรการเบื้องต้นของ BYD จะให้ลูกค้าเก่าที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า BYD ก่อนลดราคาจะได้รับการเยียวยา ซึ่งสามารถชาร์จไฟจากจุดชาร์จไฟ 2,000 แห่งทั่วประเทศได้ฟรี เป็นระยะเวลา 1 ปีเต็ม โดยขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงทดสอบระบบยืนยันผู้ได้รับสิทธิ์ทาง SMS หรือไลน์ ก่อนจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม การให้ลูกค้าเก่า BYD ชาร์จไฟฟรีเป็นเพียงมาตรการเบื้องต้นเท่านั้น สำหรับมาตรการอื่น ๆ ที่จะตามมา ทาง สคบ. จะนำไปพิจารณาร่วมกับ BYD และจะมีการเชิญตัวแทน BYD และผู้ร้องเรียนเข้ามาเพื่อไกล่เกลี่ยหาข้อสรุปอีกครั้ง

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง