เผยโฉม GAC Aion V รถไฟฟ้า100% เตรียมจำหน่ายจีน ประกอบในไทย ปลายปีนี้
เผยโฉม GAC Aion V รถไฟฟ้า100% เตรียมจำหน่ายจีน ประกอบในไทย ปลายปีนี้

GAC AION ได้ประกาศเปิดโรงงานในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ที่จังหวัดระยอง พร้อมทั้งเปิดตัวเผยโฉม All NEW GAC Aion V เจเนอเรชัน 2 ที่มีกำหนดจะจำหน่ายในประเทศจีน วันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ซึ่งก็มีแพลนจะประกอบในไทยภายในปลายปีนี้อีกด้วย

สำหรับ All NEW GAC Aion V เจเนอเรชัน 2 เป็นรถ SUV ไฟฟ้าที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มไฟฟ้าล้วน AEP Pure Electric Digital Platform ใหม่ โดย GAC พัฒนาขึ้นมาเอง โดยดีไซน์ภายนอกถือว่าเป็นรุ่นใหม่ที่มีการปรับให้ดูดีขึ้นเริ่มตั้งแต่ โลโก้ AION ที่มาเป็นตัวสะกดพิมใหญ่แบบใหม่ และมีจุดเด่นในหลายจุด ผสมผสานความแข็งแกร่ง เทคโนโลยี และอารมณ์ความรู้สึกเข้าด้วยกัน

สอดแทรกเอกลักษณ์ที่เหมือนกรงเล็บมังกรเอาไว้รอบคัน ต่อด้วยแถบไฟ LED ที่อยู่ในโคมไฟทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ตัดด้านในสีดำเพิ่มความเข้มดุดัน รวมไปถึงด้านล่างตัวถังและแนวหลังคา ส่วนกระจังหน้าเป็นแบบปิดตายสไตล์ EV พร้อมกับโลโก้ที่ถูกออกแบบมาใหม่ มาพร้อมมีมิติตัวถัง ความยาว 4,605 มม. ความกว้าง 1,854 มม. ความสูง 1,660 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,775 มม.

สำหรับดีไซน์ภายในห้องโดยสาร มาในสีทูโทน และมาตรวัดดิจิตอล ที่แยกตัวจากหน้าจอสัมผัสขนาด 14.6 นิ้ว ให้ความเป็นสัดส่วน ในขณะที่หน้าจอรองรับการเชื่อมต่อหลายรูปแบบ รวมไปถึงทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ ADiGO Sense AI

ส่วนเบาะนั่งของ AION V เจนเนอรเชัน 2 มาพร้อมเบาะนั่งด้านหน้าปรับเบาะราบเป็นเตียงขนาด 2 เมตร ให้ความกว้างและนั่งนอนในห้องโดยสารได้อย่างสะดวกสบายสามารถพับเรียบได้หมดด้วยปุ่มเดียว ตัวเบาะคู่หน้ายังมีทั้งระบบนวด, เป่าลมร้อน และเป่าลมเย็น ส่วนพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านหลังแบ่งเป็น 3 ระดับ มีความจุเริ่มต้น 427 ลิตร และเพิ่มเป็น 987 ลิตรได้ เมื่อพับเบาะหลังลง แต่จุดเด่นอยู่ทีตู้เย็นตรงกลางซึ่งทำความเย็นได้ถึงติดลบ -15 องศาเซลเซียส

ขุมพลังของ All NEW GAC Aion V ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลัง 180 แรงม้า - 204 แรงม้า และ 224 แรงม้า ขึ้นอยู่กับตลาดแต่ละประเทศ ส่วนแบตเตอรี่ยังไม่ระบุความจุ แต่มีการเปิดเผยว่าวิ่งได้ระยะทางไกลสุด 550 - 700 กิโลเมตร แพลตฟอร์มใหม่ AEP 3.0 Platform แบบ 400 โวลต์ โดยใช้เวลา 15 นาที ในการชาร์จไฟ ให้สามารถขับขี่ได้ไกลสุดเป็นระยะทาง 370 กิโลเมตร

พร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น กล้องความละเอียดสูง 11 จุด, เซนเซอร์ LiDAR แบบ Solid-State และชิพ NVIDIA Orin-X ส่วนระบบความปลอดภัย เช่น มีถุงลมนิรภัย ทำงานได้ไวภายใน 0.008 วินาที ด้วยเซนเซอร์ 6 จุด

ทั้งนี้ All NEW GAC Aion V ยังถูกวางตำแหน่งเป็นรถในกลุ่ม C-SUV คู่แข่ง KIA EV5 / Deepal S07 Honda CR-V / MAZDA CX5 แต่ในตลาดรถยนต์ทั่วโลก All NEW GAC Aion V จะได้รับความสนใจ และ มียอดในการขายเท่าไหร่ ก็ต้องรอติดตามกันอีกที

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง