เผยโฉม Fiat Grande Panda ดีไซน์สนุกสนาน รุ่น EV วิ่งได้ 320 กม./ชาร์จ
เผยโฉม Fiat Grande Panda ดีไซน์สนุกสนาน รุ่น EV วิ่งได้ 320 กม./ชาร์จ

เมื่อเดือนที่แล้ว Fiat ได้จัดงานฉลองครอบรอบ 125 ปี ไป ที่เมืองตูริน ประเทศอิตาลี และได้มีการเผยโฉม Grande Panda อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ซึ่งก่อนหน้านี้ รถจาก Fiat ได้วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาหลายรุ่น ด้วยหลากหลายสไตล์ และขนาด แต่การเปิดตัวGrande Panda ใหม่ในครั้งนี้ จะมาในขนาดใหญ่กว่า และมีความโดดเด่นต่างจากรุ่นอื่น

Fiat Grande Panda เป็นรุ่นพิเศษ เพิ่มขึ้นมาจากรุ่น Panda ด้วยแพลตฟอร์ม Smart Car ของ Stellantis ที่เป็นรากฐานของ Citroën C3 และ Opel Frontera ใหม่ โดยขนาดตัวถังของ Grande Panda มีความยาว 3,900 มม. กว้าง 1,700 มม. และสูง 1,500 มม. ส่วนพื้นที่เก็บสัมภาระจุกระเป๋าเดินทางได้ 361 ลิตร

รูปทรงภายนอก ใช้รูปทรงพิกเซลต่างๆ ชุดไฟเดย์เป็นสไตล์ตาหมากรุกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รูปทรงตัวรถทรงเหลี่ยม และมีมุมหักที่มีความโดดเด่น มาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ลายกากบาท โป่งล้อพลาสติคสีดำที่ขอบซุ้มล้อให้ความรู้สึกสมบุกสมบัน รวมถึงราวเหนือหลังคา นอกจากนี้ยังใช้การปั้มชื่อ Fiat ลงบนแผงประตูท้าย ส่วนตัวอักษรชื่อรุ่น Panda ถูกซุกอยู่ในแถบสีดำแนวขวางด้านท้ายรถ เป้นดีไซน์ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว

ส่วน Grande Panda ภายในห้องโดยสาร มาพร้อมพวงมาลัยตัดบนล่าง 2 ก้าน ช่องระบายอากาศสี่เหลี่ยมแล้ว สวิตช์ทําความร้อน และเครื่องปรับอากาศ (HVAC) ของ Grande Panda ที่มีการใช้เป็นปุ่มกดแบบดั้งเดิม แผงหน้าปัดเป็นลักษณะเว้า และช่องระบายอากาศข้างเป็นแนวตั้ง ต่อด้วยจอแสดงผลหลังพวงมาลัยขนาด 10 นิ้ว และ จอกลางขนาด 10.25 นิ้ว

Fiat Grande Panda ใช้ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมขนาด 44 kWh ขับเคลื่อนมอเตอร์เดี่ยวติดตั้งด้านหน้า ส่งกำลัง 83 kW ซึ่งมากที่สุดในบรรดา Panda ทำความเร็วสูงสุด 135 กม./ชม. และระยะวิ่งได้ 320 กม./ชาร์จ

รองรับการชาร์จ DC สูงสุด 100 kWh ชาร์จจาก 20-80% ภายใน 26 นาที สำหรับ AC รองรับ 7.4 kW และ 11 kW ใช้เวลา 4 ชั่วโมง 10 นาที และ 2 ชั่วโมง 50 นาที

ในขณะที่ราคาของ Fiat Grande Panda ในอังกฤษคาดจะเริ่มที่ 22,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1 ล้านบาท

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง