เปิดตัว Bugatti Tourbillon ไฮเปอร์คาร์ไฮบริด V16 ดีไซน์ใหม่สุดหรู พร้อมขุมพลัง 1,800 แรงม้า
เปิดตัว Bugatti Tourbillon ไฮเปอร์คาร์ไฮบริด V16 ดีไซน์ใหม่สุดหรู พร้อมขุมพลัง 1,800 แรงม้า

เปิดตัวกันเรียบร้อย สำหรับ Bugatti Tourbillon ไฮเปอร์คาร์ไฮบริด V16 ที่ตอนนี้ขึ้นแท่นเป็นพาหนะความเร็วสูงสุดหรูหรารุ่นที่ 3 ของ Bugatti ยุคใหม่ สานต่อตำนานไฮเปอร์คาร์ระดับหัวแถวจาก Chiron

โดย ดีไซน์ภายนอกของ Bugatti Tourbillon มากับดีไซน์ภายนอกใหม่หมดมีความดุดันและล้ำกว่า ซึ่งมีแนวคิดหลักในการออกแบบ Bugatti Tourbillon คือเพื่อให้สามารถแล่นบนความเร็วสูงเกินกว่า 400 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้อย่างมีเสถียรภาพ กับครั้งแรกของประตูยกแบบปีกผีเสื้อทำงานด้วยไฟฟ้า มาพร้อมกระจังหน้าเกือกม้า มีเส้นโค้งข้างตัวถัง Type 57SC Atlantic เส้น C-line ข้างตัวรถโฉบเฉี่ยวขึ้น ในขณะที่บั้นท้ายมากับดิฟฟิวเซอร์ที่ใหญ่ พร้อมงานสีตัวถังทูโทน ตามแบบ Bugatti Type 41 Royale ที่มีเพียง 7 คันบนโลก

ทำงานร่วมกับปีกหลังแบบแอ๊คทีฟ แชสซีใหม่ทั้งหมดผสานระบบกันสะเทือนแบบมัลติลิงค์ทั้งด้านหน้าและหลัง ระบบกันสะเทือนใหม่นี้รีดน้ำหนักลง 45% เมื่อเทียบกับ Chiron เบรกคาร์บอนเซรามิก ยาง Michelin Pilot Cup Sport 2 ขนาดด้านหน้า 285/35 R20 และหลัง 345/30 R21 เป็นยางที่พัฒนามาเฉพาะใน Tourbillon

ส่วนดีไซน์ภายใน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงหลักใน Bugatti Tourbillon ในเชิงโครงสร้างและการออกแบบ มเพระามีการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด เริ่มจากพวงมาลัย Fixed hub steering wheel มีโลโก้ EB และเกจ์มาตรวัดจะไม่หมุนตามวงพวงมาลัย โดยชุดเกจ์มาตรวัดแบบอนาล็อกได้แรงบัลดาลใจจากนาฬิกาเปลือยกลไกระดับหรู ใช้วัสดุไทเทเนียม กระจกแซฟไฟร์ และเม็ดทับทิมแท้

ส่วนตำแหน่งเบาะถูกเปลี่ยนท่านั่งให้เหมาะสมตามหลักสรีรศาสตร์ เบาะนั่งเป็นแบบ semi fixed เพื่อลดน้ำหนักและให้ต่ำสุดเท่าที่เป็นไปได้ ปรับสูง-ต่ำได้ ปรับมุมเอนได้ แต่ไม่มีรางเลื่อนขยับหน้า-หลัง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเพราะมีกล่องแป้นเหยียบสามารถปรับระดับหน้า-หลังด้วยไฟฟ้า ส่วนคอนโซลกลางเลือกใช้กระจกคริสตัลช่วยเผยให้เห็นกลไกเหล่าสวิตช์ต่างๆ ที่ทำจากอลูมิเนียม และยังมีซ่อนจอกลางสัมผัสซึ่งมันจะโผล่ขึ้นมาเพื่อแสดงข้อมูลตัวรถด้วย

เครื่องยนต์และสมรรถนะ ของ Bugatti Tourbillon เปลี่ยนจากเครื่องยนต์ ดับเบิลยู 16 สูบ ขนาด 8.3 ลิตร เทอร์โบ 4 ตัว เป็นเครื่องยนต์ใหม่หายใจธรรมดาแบบ วี 16 สูบ ขนาด 8.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 1,000 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 900 นิวตันเมตร แต่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว (หน้า 2 หลัง 1) จ่ายไฟด้วยแบตเตอรี่ขนาด 25 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ให้กำลังสูงสุด 800 แรงม้า ซึ่งทั้งระบบจะมีกำลังสูงสุด 1,800 แรงม้า และวิ่งไฟฟ้าล้วนได้ไกล 60 กิโลเมตร

ปัจจุบัน Bugatti Tourbillon ยังอยู่ในขั้นตอนทดสอบด้วยรถต้นแบบ จะผลิตขึ้นมาจำนวนทั้งหมด 250 คัน และเริ่มส่งมอบได้ในปี 2026 โดยผู้ที่มีสิทธิ์รับพิจารณาสำหรับการซื้อนั้นจะต้องเคยมีประวัติเป็นเจ้าของ Bugatti หรืออย่างน้อยก็ Rimac ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าในเครือเดียวกันมาก่อน

สำหรับราคาจำหน่ายของ Bugatti Tourbillon จะเริ่มต้นที่ 3,800,000 ยูโร หรือประมาณ 149,000,000 บาท สำหรับงานประกอบมือทั้งคันที่โรงงาน Bugatti Atelier เมืองมอลไซม์ ประเทศฝรั่งเศส

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง