แพงไปไหม บล็อกเกอร์ชาวจีนบ่นอุบ แท็กซี่ไร้คนขับ Waymo ในสหรัฐฯคิดค่าบริการกิโลเมตร 300 บาท
แพงไปไหม บล็อกเกอร์ชาวจีนบ่นอุบ แท็กซี่ไร้คนขับ Waymo ในสหรัฐฯคิดค่าบริการกิโลเมตร 300 บาท

เมื่อไม่นานมานี้ มีบล็อกเกอร์จีนรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความ พร้อมรูปภาพ โดยระบุว่าเขานั้นลองใช้แท็กซี่ไร้คนขับ Waymo ในสหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่กลับต้องตกใจกับราคาค่าบริการ

โดยเขาอธิบายเขาเดินทางในระยะทาง 9 ไมล์ หรือประมาณ 14.4 กิโลเมตร ซึ่งหลังจากถึงี่หมาย เขากลับถูกเรียกเก็บเงินถึง 120 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินหยวนประมาณ 873 หยวน หรือประมาณ 4,360 บาท โดยจะตกอยู่ที่กิโมตรละ 60 หยวน หรือ 300 บาทต่อกิโลเมตร งานนี้หลังจากโพสต์ของเขาถูกแชร์ออกไป ก็ได้รับความนใจอย่างมากมาย

บริการ แท็กซี่ไร้คนขับ Waymo ของ Google เปิดให้บริการแก่ทุกคนในซานฟรานซิสโกที่สนใจเรียกรถไร้คนขับแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดย Waymo ค่อยๆ ขยายบริการ “แท็กซี่ไร้คนขับ” อย่างระมัดระวัง โดยก่อนหน้านี้เปิดให้เฉพาะผู้ได้รับเชิญเท่านั้น

ปัจจุบัน Waymo One ซึ่งเป็นบริการเรียกรถโดยสารสาธารณะ เปิดให้บริการใน 3 เมืองใหญ่ คือซานฟรานซิสโก ลอสแองเจลิส และฟีนิกซ์ โดยมีแผนจะขยายบริการในเมืองออสตินต่อไปเป็นเมืองที่ 4

ทั้งนี้จากข้อมูล ราคาแท็กซี่ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 3 ดอลลาร์สหรัฐฯ/กม. หรือประมาณ 109 บาท บวกกับทิปคนขับ 10% แล้ว ค่าแท็กซี่ต่อกิโลเมตรก็ไม่ได้เกินจริงเท่ากับ Waymo

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง