NIO แบรนด์จีนเดินหน้า พา Nio EL8 รถเอสยูวีขนาดใหญ่ บุกตลาดในยุโรป
NIO แบรนด์จีนเดินหน้า พา Nio EL8 รถเอสยูวีขนาดใหญ่ บุกตลาดในยุโรป

NIO ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนด้วยการเปิดตัว Nio EL8 รถเอสยูวีขนาดใหญ่แบบ 3 แถว 6 ที่นั่ง เพื่อเตรียมบุกตลาดรถยนต์ โดยทาง NIO เปิดราคาจำหน่ายไว้ที่ 82,900 ยูโร หรือประมาณ 3.26 ล้านบาท โดยจะประเดิมในเยอรมนีเป็นที่แรก ก่อนจะขยายไปยังตลาดอื่น ๆ ทั่วยูโรป ทั้งที่เดนมาร์ก, นอร์เวย์, สวีเดน และเนเธอร์แลนด์

สำหรับ Nio EL8 ออกแบบมาได้อย่างหรูหราพรีเมี่ยม และนับว่าเป็นเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ในตลาดยูโรป สำหรับในตลาดเมืองจีนนั้นเคยถูกวางจำหน่ายเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมาแล้ว โดยมาในชื่อที่เรียกว่า ES8

ดีไซน์ตัวรถภายนอกจะเน้นภาพลักษณ์ที่ดูพรีเมียม นแบบสไตล์ Shark Nose ที่ดูโฉบเฉี่ยวหรูหรา กระจังหน้ามาในแบบปิดทึบ ฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ มาพร้อมพร้อมชุดไฟส่องสว่างหน้าแบบสองชั้น ด้านบนเป็นไฟ DRL แบบ LED Double-Dash อยู่ที่ปลายฝากระโปรงหน้า ขณะที่ชุดไฟส่องสว่าง LED อยู่ในกรอบสีดำด้านล่าง ติดตั้งกล้องขนาดเล็ก มีระบบ LiDAR และเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ Aquila Super Sensing ของ Nio

โดย Nio EL8 ที่วางขายในยุโรปรุ่นนี้จะมาพร้อมกับเซ็นเซอร์ประสิทธิภาพสูง 33 ตัว เพื่อให้รองรับการขับขี่อัตโนมัติขั้นสูง ด้านข้างตัวรถเป็นมือเปิดประตูเป็นแบบเรียบไปกับตัวรถ ตกแต่งขอบซุ้มล้อด้วยวัสดุชิ้นงานสีดำ มาพร้อมล้ออัลลอยทูโทนขนาดใหญ่ พร้อมติดตั้งคาร์ลิปเปอร์เบรดสีแดงไว้ที่ด้านในรวม ทั้งหลังคาจะมาในเฉดสีดำ ขณะที่ด้านท้ายติดตั้งชุดไฟท้าย LED ที่วางพาดยาวเต็มความกว้างของตัวรถ

ในด้านมิติขนาดตัวถังจะมีความยาว 5,099 มม. กว้าง 1,989 มม. สูง 1,750 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 3,070 มม.

ภายในห้องโดยสารจะมาในแบบ 3 แถว 6 ที่นั่ง เบาะแถวที่ 1 ปรับเอนด้วยไฟฟ้า ตัวเบาะที่นั่งหุ้มด้วยหนังสังเคราะห์แบบเจาะรู มีฟังก์ชั่นระบบทำความร้อน, ระบายอากาศ และระบบนวด สามารถเลือกออปชันเป็นเบาะนั่งปรับได้ 14 ทิศทาง มาพร้อมที่วางแขน รวมทั้งยังมีตู้เย็นเป็นชุดอุปกรณ์เสริม เรียกได้ว่าภายในนั้นออกแบบมินิมอลที่เรียบหรู ลดการใช้ปุ่มสั่งงานต่าง ๆ แผงแดชบอร์ดจะมาพร้อมกับหน้าปัดดิจิตอลขนาด 10.2 นิ้ว มาพร้อมกับหน้าจอระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.8 นิ้ว ที่มาในแบบแขวน อีกทั้งยังได้รับหน้าจอ HUD ที่สะท้อนข้อมูลการขับขี่ไปยังกระจกบังลมหน้า และหน้าจอแสดงผลขนาด 6.6 นิ้วที่ด้านหลังอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย, ระบบควบคุมสภาพอากาศแบบสามโซน, ระบบน้ำหอมอัจฉริยะ และระบบเสียงลำโพง 23 ตัว มาพร้อมเทคโนโลยี Dolby Atmos, ชุดไฟ Ambient light และกระจกลามิเนต

สำหรับ การขับเคลื่อนของ Nio EL8 ติดตั้ง มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อนแบบ AWD โดยคู่หน้าจะให้กำลัง 241 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าคู่หลังให้กำลัง 402 แรงม้า ให้กำลังรวม 643 แรงม้า แรงบิด 850 นิวตันเมตร ให้อัตราเรง 0 - 100 กม./ชม. ในเวลา 4.1 วินาทีNio EL8

ด้านชุดแบตเตอรี่จะมีให้เลือก 2 ขนาดความจุ ได้แก่ 75 kWh ชาร์จไฟเต็มวิ่งได้ระยะทาง 463 กม. (WLTP) และแบตเตอรี่ขนาด 100 kWh ชาร์จไฟเต็มวิ่งไกลถึง 508 กม.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง