ส่องแนวคิดสุดล้ำ เรโนลต์ เดอะ โฟล์ต รถยนต์ไร้ล้อแห่งอนาคต ลอยได้ด้วยพลังแม่เหล็ก
ส่องแนวคิดสุดล้ำ เรโนลต์ เดอะ โฟล์ต รถยนต์ไร้ล้อแห่งอนาคต ลอยได้ด้วยพลังแม่เหล็ก

ส่องแนวคิดรถลอยได้แห่งอนาคต เรโนลต์ เดอะ โฟล์ต (Renault The Float) รถยนต์ไร้ล้อที่ลอยได้ด้วยพลังแม่เหล็ก หรือรถยนต์ฟองสบู่ไร้ล้อ พร้อมการออกแบบห้องโดยสารที่โดดเด่น ดูแล้วเหมือนกับฟองสบู่ลอยได้ พร้อมที่จะรับส่งผู้โดยสารเข้าสู่การเดินทางแห่งโลกอนาคต

การออกแบบภายนอกของรถคันนี้ เน้นกรตกแต่งด้วยกระจกใสรอบห้องโดยสาร เพื่อที่จะสามารถมองเห็นวิวรอบทางได้ และใช้ประตูบานเลื่อน เพื่อเข้าออกได้อย่างง่ายสบาย และสะดวกขึ้น โดยแต่ละห้องโดยสารจะสามารถรองรับผู้โดยสารได ้1-2 คน ทั้งนี้ยังสามารถยึดติดกับรถอีกคันได้ด้วย

ซึ่งนอกจากนี้ ทางผู้ผลิตกล่าวว่า รถคันนี้ อาจจะเป็นยานพาหนะให้บริการแบบรถแท็กซี่ รถโดยสาร ที่สามารถเรียกผ่านแอปพลิเคชั่น ในอนาคตได้

ส่วนทางขับเคลื่อนของรถคันนี้ ใช้เทคโนโลยีที่มีชื่อว่า Maglev หรือระบบการขับเคลื่อนยานพาหนะ ที่ใช้แรงยกตัวของแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้ตัวยานพาหนะสามารถลอยขึ้นเหลือพื้นด้วยแม่เหล็ก แทนการใช้ล้อ ส่งผลให้ลดการเสียดทาน ทำให้ตัวยานพาหนะสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วสูง เช่นเดียวกับรถไฟความเร็วสูงที่เราเห้นในปัจจุบันนั่นเอง

ซึ่งแนวคิดนี้ ไม่ได้แนวคิดใหม่แต่อย่างใด เพราะผลานนี้มีมาตั้งแต่ปี 20217 เป็นแนวคิดของ ยวูเฉินไช บัญทิตจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจี่ยงทง มหาวิทยาลัย ในประเทศจีน ทั้งนี้เธอยังได้รับรางวัล และเป็นผู้ชนะจากเวทีออกแบบยานยนต์แห่งอนาคต ที่จัดขึ้นโดนบริษัท Renault แบนด์รถยนต์จากฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม รถยนต์คันนี้ยังไม่ได้มีการยืนยันว่าจะมีการพัฒนาต่อหรือไม่ แต่ก็ถือได้ว่าเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ ซึ่งต้องติดตาม และลุ้นกันว่า ในอนาคต บนท้องถนนจะมีรถยนต์แนวคิดนี้เกิดขึ้นให้เห็นได้จริงๆเมื่อไหร่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง