จับตามอง! Mazda EZ-6 EV รถยนต์ไฟฟ้าล้วน ถูกเผยข้อมูลแล้ว เตรียมบุกตลาดจีนปลายปีนี้
จับตามอง! Mazda EZ-6 EV รถยนต์ไฟฟ้าล้วน ถูกเผยข้อมูลแล้ว เตรียมบุกตลาดจีนปลายปีนี้

Mazda EZ-6 EV ใหม่ล่าสุดจากประเทศจีน ได้ถูกเปิดเผยข้อมูลด้านเทคนิคออกมาให้ทราบกันแล้ว โดยรถรุ่นนี้ เป็จรถยนต์รถยนต์พลังงานใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาโดยการร่วมทุนกับทางแบรนด์ Changan ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ซึ่งจะมีการเปิดตัวในประเทศจีนภายในสิ้นปี 2024 ทั้งนี้ก็ยังมีให้เลือกทั้งไฟฟ้าล้วน BEV และ ปลั๊กอินไฮบริด PHEV อีกด้วย

โดยขนาดตัวถังของ Mazda EZ-6 EV ยาว 4,921 มม.กว้าง 1,890 มม. สูง 1,485 มม.

ส่วนขุมพลังเป็น รุ่นไฟฟ้าล้วน BEV ให้กำลัง 255 แรงม้า วิ่งได้ 603 กม./ชาร์จ CLTC ความเร็วสูงสุด 170 กม./ชม. ปลั๊กอินไฮบริด เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร 1,498 ซีซี แบตเตอรี่ขนาด 18.99kWh สามารถวิ่งไฟฟ้า 105 กม. อัตราประหยัด 18 กม./ลิตร ซึ่งมีน้ำหนัก ตัวรถ 1,778 กก. น้ำหนักแบตเตอรี่ 234 กก. แบตเตอรี่ขนาด 28.4kWh สามารถวิ่งไฟฟ้า 160 กม. อัตราประหยัด 18.8 กม./ลิตร น้ำหนัก ตัวรถ 1,820 - 1,862 กก. น้ำหนักแบตเตอรี่ 182 กก.

การออกแบบดีไซน์ของ Mazda EZ-6 EV ยึดตามธีม Authentic Modern ที่จะให้ความรู้สุกถึงการมุ่งเน้นไปยังจิตวิญญาณที่มีชีวิตชีวาของปรัชญาการออกแบบ Soul of Motion ของ Mazda เป็นรูปทรงคูเป้ที่เรียบง่ายและลื่นไหล

ภายนอกโด่ดเด่นด้วยรูปทรงกระจังหน้าแบบไฟฟ้าล้วน การออกแบบกริด รุ่นขยายช่วงใช้เค้าโครงดอทเมทริกซ์ และครึ่งล่างของขอบด้านนอกของกระจังหน้าตรงกลางก็มีฟังก์ชันการเปล่งแสงเช่นกัน นอกจากนี้รถยังใช้ไฟหน้าแบบยาวและแคบด้วย ส่วนใช้มือจับประตูแบบซ่อน มาพร้อมล้อห้าก้าน ยางขนาด 245/45 R19 ส่วนด้านท้ายชูความเพอร์เฟคดวยไฟท้ายแบบ LED ทรงกลมคู่ ลากเชื่อมทั้งสองฝั่ง บางรุ่นยังติดตั้งฟังก์ชั่นปีกหลังแบบไฟฟ้าอีกด้วย

ในขณะที่การออกแบบภายในห้องโดยสาร อย่างแรกที่เห็นคือแผงหน้าปัด LCD เต็มรูปแบบ หน้าจอควบคุมส่วนกลางแบบลอยขนาด 14.6 นิ้ว และพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 2 ก้านสไตล์ใหม่ ระบบรถยนต์ที่ติดตั้งบน Changan Mazda EZ-6 นอกจากนี้ยังมีลำโพงจาก SONY แสงภายใน 64 สี และชิป Qualcomm Snapdragon 8155 ม่านบังแดดไฟฟ้าเปิด/ปิดด้านหน้าและด้านหลัง และถุงลมนิรภัย 9 ตำแหน่ง ระบบชาร์จมือถือแบบไร้สาย ครบวงจรในอุปกรณ์ให้ความสะกวดในการใช้งาน ทั้งนี้เบาะนั่งยังเป็นแบบเบาะไร้แรงโน้มถ่วงอีกด้วย

คุณสมบัติด้านปลอดภัยก็ได้แก่ ระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะที่ให้การสนับสนุนผู้ขับขี่ตลอดจนเทคโนโลยีบรรเทาอุบัติเหตุ เทคโนโลยีการจอดรถอัจฉริยะที่ช่วยให้ MAZDA EZ-6 สามารถควบคุมด้วยเสียงได้แม้ในขณะที่คนขับอยู่นอกรถ และเทคโนโลยีห้องโดยสารอัจฉริยะที่ควบคุมได้หลากหลายทั้งการควบคุมด้วยเสียง การสัมผัส และการควบคุมด้วยท่าทาง

สำหรับ Changan Mazda EZ-6 มีสีรถยนต์ 8 สี รวมถึงสีรถใหม่ 2 สี ได้แก่ Streamer Gold และ Langyue Grey สำหรับราคา ยังไม่ได้มีการเปิดเผยออกมาอย่างเป้นทางการแต่อย่างใด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง