ด่วน! GWM ปิดสำนักงานใหญ่ในยุโรป เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต หลังทำยอดขายได้น่าผิดหวัง
ด่วน! GWM ปิดสำนักงานใหญ่ในยุโรป เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต หลังทำยอดขายได้น่าผิดหวัง

เกรทวอลล์ มอเตอร์ Great Wall Motor GWM ของประเทศจีน ประกาศจะปิดสำนักงานใหญ่ในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี ในวันที่ 1 สิงหาคมที่จะถึงนี้ พร้อมเลิกพนักงานทั้งหมด 100 ชีวิต รวมถึงทีมบริหารจัดการ ทำให้แผนของ GWM ที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรป ต้องล้มเลิกไปด้วย การตัดสินใจปิดสำนักงานใหญ่ในครั้งนี้ เกิดจากยอดขาของ GWM ในยุโรปไม่เป็นไปตามเป้า โดยนักวิเคราะหฺ์มองว่าเกิดมาจากหลายปัจจัย ทั้งปัจจัยภายนอกอย่างการที่เยอรมนีหยุดให้เงินสนับสนุนผู้ซื้ออีวีในปลายปี 2023 เพื่อลดการใช้งบประมาณ และปัจจัยภายในจากการที่รถของ GWM ไม่มีจุดเด่น ทั้งด้านคุณภาพและราคา จากข้อมูลของ Federal Motor Transport Authority (KBA) ของเยอรมนี ในเดือนเมษายน GWM ขายรถได้เพียง 247 คันเท่านั้น ในขณะที่ Hyundai ที่ทำไปได้ 9,106 คัน และ Toyota ทำไปได้ถึง 7,504 คัน

อดีตพนักงานของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในเยอรมนีบอกกับ Nikkei ว่าได้ประกาศปิดสำนักงานใหญ่ในยุโรปเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ซึ่งก่อนหน้านี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีแผนที่จะรุกใหญ่ไปยังยุโรป และกำลังวางแผนที่จะสร้างโรงงานของตัวเองในทวีปนี้ด้วย โดยต้องการขายรถยนต์ 1 ล้านคันในต่างประเทศภายในปี 2568 จนกระทั่งต้นสัปดาห์นี้ SVOLT บริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของ GWM ได้แยกตัวออกจากเกรท วอลล์ มอเตอ ประกาศล้มเลิกการสร้างโรงงานแบตเตอรี่ไฟฟ้าไ ปหลังลูกค้าแห่แคนเซิลยอดจองเป็นจำนวนมาก และกำลังกำลังตั้งโรงงานแห่งใหม่ในฮังการีแทน ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่า และรัฐบาลกระตือรือร้นที่จะลงทุนจากจีน เกรท วอลล์ มอเตอร์ นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดภายใต้แบรนด์ Ora และ Wey ในเยอรมนี เป็นที่รู้จักเป็นหลักสำหรับ Ora 03 ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดกะทัดรัดที่ขายในราคาประมาณ 40,000 ยูโร หรือราว 1.6 ล้านบาทต่อคัน มื่อต้นปีที่ผ่านมา ก่อนจะปรับราคาลงเหลือ 27,000 ยูโร หรือราว 1 ล้านบาทต่อคัน ในช่วงต้นปีเพื่อกระตุ้นการขาย

นอกจากนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา รถรุ่น Ora 03 ของ GWM ยังได้รับการประเมินด้านการปลอดภัยที่ไม่ดีนักจากสื่อด้านรถยนต์ของเยอรมนี พบว่าถ้าหากเปิดระบบเตือนออกนอกเลนไว้ ระบบมีสิทธิที่จะพารถพุ่งเข้าคูคลองได้ อย่างไรก็ตาม เกรท วอลล์ มอเตอร์ ไม่ใช่แค่ค่ายรถยนต์รายเดียวของจีนที่มียอดขายในเยอรมนีที่น่าผิดหวัง เพราะเมื่อต้นปีที่ผ่านมา BYD บริษัทคู่แข่งก็ทำผผลงานไม่ดีนัก แม้จะตีตื้น Tesla ได้ แต่ในเยอรมนีกลับมียอดขายรถยนต์ BYD เพียง 183 รุ่นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา สาเหตุสำคัญก้คือ รัฐบาลเยอรมนีได้ตัดเงินอุดหนุนของผู้ซื้อ สำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอย่างกะทันหันในช่วงปลายปี 2566 เพื่อเป็นมาตรการฉุกเฉินเพื่ออุดช่องโหว่ทางการคลัง อย่างไรก็ตาม Ferdinand Dudenhoeffer ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยานยนต์ในเมืองโบชุม ประเทศเยอรมนี เชื่อว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ สะดุดแผนการเข้าสู่ยุโรปเพราะขาดข้อมูลที่ชัดเจน

สำหรับ GWM ประเทศไทย ยังคงมีการดำเนินการธุรกิจตามปกติ โดยเพจเฟสบุ๊ค GWM Thailand กล่าวไว้ว่า จากสภาวการณ์ทั่วโลกและสถานการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ทำให้เกิดข่าวลือด้านลบกับการดำเนินงานของบริษัทค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับเกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เราขอเรียนยืนยันว่า การดำเนินธุรกิจในประเทศไทยของเรายังคงดำเนินไปด้วยความมั่นคงและแข็งแกร่ง ทั้งด้านการขายและบริการหลังการขาย รวมถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์และการบริการที่มีคุณภาพให้กับลูกค้าชาวไทย ทั้งลูกค้าในปัจจุบันและลูกค้าในอนาคตของเราอย่างเต็มกำลังความสามารถ

เราเป็นแบรนด์จากประเทศจีนเพียงรายเดียวในปัจจุบันที่มีโรงงานผลิตแบบเต็มรูปแบบที่จังหวัดระยองและดำเนินการผลิตมาเป็นเวลามากกว่า 3 ปี รวมถึงนำพันธมิตรทางธุรกิจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น SVOLT, HYCET, NOBO, MIND และ Exquisite สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนไทยหลายพันคน รวมถึงมีรถยนต์พลังงานใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในวงกว้าง และครอบคลุมในหลากหลายเซ็กเมนต์ ที่เป็นโอกาสทางการขายใหักับพาร์ทเนอร์ สโตร์ของเรา ทั้งไฮบริด ปลั๊กอิน-ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า 100% รวมถึงยังมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการใช้และการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับภูมิภาคอีกด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง