เคลื่อนไหวล่าสุด BYD Qin L DM-i รถซีดานปลั๊กอินไฮบริด มาถึงตัวแทนจำหน่ายในจีนแล้ว เผยวันจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
เคลื่อนไหวล่าสุด BYD Qin L DM-i รถซีดานปลั๊กอินไฮบริด มาถึงตัวแทนจำหน่ายในจีนแล้ว เผยวันจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ล่าสุดได้ BYD Qin L DM-i รถซีดานปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ มาถึงตัวแทนจำหน่ายในประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจกาที่มีการเผยวันกำหนดการเปิดตัวในวันที่ 29 พ.ค. 2024 นี้ ซึ่งแน่นอนว่าก็ได้รับการจับตามองอย่างมาก เพราะเรียกได้ว่าเป็นรถซีดานปลั๊กอินไฮบริดขนาดกลาง ที่ดีไซน์โฉบเฉี่ยว ทันสมัย และขุมพลังก็ยังแกร่ง นอกจากนี้วิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้สูงสุด 90 กม. (CLTC) โดยราคาคาดการณ์เริ่มต้นไว้ที่ 1 20,000 หยวน หรือประมาณ 605,900 บาท

ดีไซน์ภายนอก ใช้ภาษาการออกแบบ Dragon Face ล่าสุดของแบรนด์ มองแล้วดูโฉบเฉี่ยว เรียบง่าย และทันสมัย มาพร้อมไฟหน้า LED ดีไซน์เพรียวบาง บวกกระจังหน้าทรงหกเหลี่ยมขนาดใหญ่ คล้ายกับปากมังกร ที่ควบคู่กับโลโก้ Qin (秦) ดูโดดเด่นอย่างมาก นอกจากนี้กันชนหน้าของ Qin L ยังมีช่องระบายอากาศ 2 ช่อง และช่องรับอากาศรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมูบาง ๆ ในขณะที่ด้านหลังมีชุดไฟท้ายชิ้นเดียว ที่มีลวดลายพริ้วไหว กันชนหลังมีดิฟฟิวเซอร์ ทำให้ดูสปอร์ตให้กับตัวรถได้อีกด้วย

ดีไซน์ภายในห้องโดยสาร เริ่มด้วยพวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มีหน้าจอแผงหน้าปัด LCD ขนาดเล็กให้ด้านหลังของพวงมาลัย ที่นั่งของผู้โดยสารแถวที่ 2 มีที่วางแขนตรงกลาง มีพนักพิงศีรษะตรงกลาง และมี ISOFIX สำหรับยึดที่นั่งเด็กเล็กได้ ตรงคอนโซลกลาง มีปุ่มทางกายภาพให้กดใช้หลายฟังก์ชัน และยังมีหน้าจอสัมผัส infotainment แบบหมุนได้ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ BYD

มิติตัวรถของ BYD Qin L DM-i

ยาว 4,830 มม.

กว้าง 1,900 มม.

สูง 1,945 มม.

ระยะฐานล้อ 2,790 มม.

ขุมพลังของ BYD Qin L DM-i ใช้ระบบปลั๊กอินไฮบริด DM-i เจเนอเรชันที่ 5 ของ BYD ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ให้กำลัง 74 kW หรือ 99 แรงม้า จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลัง 160 kW หรือ 215 แรงม้า ตัวรถมาพร้อมแบตเตอรี่ LFP 2 ความจุ (ผลิตโดย FinDreams ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ BYD) คือ 10.08 kWh วิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ระยะทาง 60 กม. (CLTC) และ 15.87 kWh วิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ระยะทาง 90 กม. (CLTC)

ซึ่ง BYD Qin เป็นรถซีดานที่อยู่ภายใต้การตั้งชื่อตามราชวงศ์ของจีน (Dynasty Series) ปัจจุบัน ซีรีส์ของ BYD Qin ประกอบด้วย BYD Qin Plus EV และ BYD Qin Plus DM-i ในไตรมาสแรกของปี 2024 มียอดขายรวมเป็นอันดับสาม อยู่ที่ 107,489 คัน ส่งผลให้ BYD Qin Plus กลายเป็นรถที่ขายดีที่สุดในประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้มีการโชว์ตัวในงาน Beijing Auto Show ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา และยืนยันเปิดตัวในจีนวันที่ 29 พฤษภาคม 2024 ทั้งนี้ BYD ตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์ที่มีราคาแพงกว่ารุ่นปกติ ดูพรีเมียมกว่ารุ่นปกติ ในซีรีส์ Qin คือ BYD Qin L DM-i ซึ่งรุ่นดังกล่าว มาถึงตัวแทนจำหน่ายในประเทศจีนแล้ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง