เพิ่งจะรู้! คนจีนไม่อ่าน BYD ว่า "บี-วาย-ดี" แต่แท้จริงแล้วต้องออกเสียงแบบนี้
เพิ่งจะรู้! คนจีนไม่อ่าน BYD ว่า "บี-วาย-ดี" แต่แท้จริงแล้วต้องออกเสียงแบบนี้

เพิ่งจะรู้! คนจีนไม่อ่าน BYD ว่า "บี-วาย-ดี" แต่แท้จริงแล้วต้องออกเสียงแบบนี้?

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับ BYD กันก่อน

บีวายดี (BYD) บริษัทจากประเทศจีน ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1995 โดยธุรกิจเริ่มแรกของบริษัท คือการผลิตแบตเตอรี่มือถือ ( Battery ) ก่อนจะค่อยๆ เติบโต จนกลายเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับมือถือเบอร์ 2 ของโลกในที่สุด
ต่อมา บีวายดี (BYD) ก็เริ่มเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ในปีค.ศ. 2002 จากการซื้อบริษัทรถยนต์ Tsinchuan Automobile เข้ามาเป็นบริษัทในเครือ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น บีวายดี ออโต้ โค (BYD Auto Co ) โดยตั้งแต่ปีค.ศ. 2008 ที่รัฐบาลจีนนั้น ได้มีการออกนโยบายผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมา จึงทำให้ บีวายดี (BYD) ได้เร่งผลักดัน และเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมา ตั้งแต่แบบปลั๊กอินไฮบริด จนกระทั่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งคัน 

เดิมที่ BYD ไม่ได้มาจากคำว่า Build Your Dream


หากถามคนทั่วไปว่า BYD ย่อมาจากคำว่าอะไร ทุกคนก็คงจะตอบว่า "Build Your Dream" เหมือนกันแทบทั้งหมด แต่แท้จริงแล้วคำว่า BYD มีต้นกำเนิดมาจาก "Yadi Electronics" ซึ่งเป็นชื่อบริษัทดั้งเดิมตั้งแต่แรกเริ่ม เนื่องจากมีที่ตั้งอยู่บนถนน Yadi Road ถูกก่อตั้งขึ้นโดยมุ่งหวังเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ขนาดเล็กสำหรับใช้กับโทรศัพท์มือถือ

ต่อมาจึงได้มีการเปลี่ยนไปใช้ชื่อ BYD โดยตัวอักษร D ที่ต่อท้ายมานั้น เคยมีข้อมูลระบุว่านาย Wang Chuanfu ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งไม่ได้เจาะจงความหมายใดเป็นพิเศษ เพียงแต่เติมเข้ามาเพื่อให้มีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น ก่อนจะตั้งสโลแกน "Build Your Dream" เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อบริษัทนั่นเอง

คนจีนไม่ได้ออกเสียงว่า "บี-วาย-ดี"
แม้ว่าคนไทยจะคนทั่วโลกจะออกเสียงยี่ห้อ BYD ว่า "บี-วาย-ดี" แต่คนจีนกลับออกเสียงว่า "ปี๋-ย่า-ตี๋" ตามการถอดเสียงจากตัวอักษรละตินมาเป็นสำเนียงจีน หรือถ้าออกเสียงแบบซอฟต์หน่อยก็จะเป็น "บี-ยา-ดี" แต่จะไม่ออกเสียงว่า "บี-วาย-ดี" เหมือนกับชนชาติอื่นๆ ซึ่งก็คล้ายกับแบรนด์ BMW ที่คนเกือบทั่วโลกอ่านว่า "บีเอ็มดับเบิลยู" แต่ชาวเยอรมันกลับออกเสียงว่า "เบ-เอ็ม-เว" นั่นเอง

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง