BYD เรียกคืนรถยนต์รุ่นฮิต เกือบแสนคัน หลังเกิดปัญหาการผลิตผิดพลาด เสี่ยงไฟไหม้
BYD เรียกคืนรถยนต์รุ่นฮิต เกือบแสนคัน หลังเกิดปัญหาการผลิตผิดพลาด เสี่ยงไฟไหม้

BYD เรียกคืนรถยนต์รุ่นฮิต เกือบแสนคัน หลังเกิดปัญหาการผลิตผิดพลาด เสี่ยงไฟไหม้

ขณะนี้ทาง BYD กำลังดำเนินการเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่น ได้แก่ Dolphin และ Yuan Plus ที่ผลิตในประเทศจีน ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 ถึงธันวาคม 2566 เพื่อดำเนินการแก้ไข ซึ่งในรายงานไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นผลิตที่มีปัญหาดังกล่าวได้ถูกส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศหรือไม่

แถลงการณ์จาก สำนักงานกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) ระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์จีนรายนี้ กำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า Dolphin และ Yuan Plus ที่ผลิตในจีนระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2022 ถึงธันวาคม 2023
ขณะที่ บีวายดี ยังไม่ได้ตอบสนองต่อข้อซักถามทันที โดยบริษัทจะขอให้ตัวแทนจำหน่าย ติดตั้งการแก้ไขทางกายภาพในรถยนต์ที่ถูกเรียกคืน ตามคำแถลงของ SAMR

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการระบุว่า ได้ส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวไปหรือไม่

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน Dolphin และ Yuan Plus เป็นสองรุ่นที่ขายดีที่สุดของบริษัท BYD ในปี 2023 ซึ่งคิดเป็น 26% จากจำนวนรถยนต์ 3 ล้านคันที่ขายได้ในปีนั้น

การเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอิน ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เนื่องจากบริษัทจีนแห่งนี้เติบโตอย่างรวดเร็วและกลายมาเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์อีวีที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ในปี 2022 บีวายได้ ได้เรียกคืนรถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอิน ang จำนวนเล็กน้อย เนื่องจากพบข้อบกพร่องในแบตเตอรี่ซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้

อย่างไรก็ดี ทางด้าน เรเว่ ออโตโมทีฟ ในฐานะผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ BYD อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงระบุว่า ตามที่มีรายงานข่าวว่าทาง BYD Auto Industry Co., Ltd. และ BYD Automobile Co., Ltd. กำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Dolphin และ Yuan Plus (ATTO 3) นับเฉพาะรุ่นที่ผลิตในประเทศจีน โดยรุ่นและล็อตที่ถูกเรียกคืนจะอยู่ภายในภูมิภาคจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับตลาดนอกภูมิภาคจีนแผ่นดินใหญ่แต่อย่างใด


Cr. CNN

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง