BYD เรียกคืนรถ 2 รุ่นผลิตในจีน 9.7 หมื่นคัน
BYD เรียกคืนรถ 2 รุ่นผลิตในจีน 9.7 หมื่นคัน

BYD เรียกคืนรถ 2 รุ่นผลิตในจีน 9.7 หมื่นคัน 

รายงานจาก สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) ออกแถลงการณ์ว่า บีวายดี (BYD) กำลังมีการเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า ราว 97,000 คัน เนื่องจากพบข้อผิดพลาดในการผลิตที่เกี่ยวข้องกับชุดควบคุมพวงมาลัยที่อาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ได้

สำนักงานบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) ระบุข้อมูลดังกล่าวเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2567 ว่ารถยนต์รุ่นที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนครั้งนี้ ได้แก่ Dolphin และ Yuan Plus (ATTO 3) ซึ่งผลิตขึ้นในประเทศจีนระหว่างเดือน พฤศจิกายน 2565 – ธันวาคม 2566

โดย BYD จะให้ผู้แทนจำหน่ายดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ซ่อมแซมทางกายภาพในรถยนต์ที่ถูกเรียกคืน

ขณะที่ SAMR ไม่ได้มีการระบุหรือชี้แจงในรายละเอียดว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่มีการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆหรือไม่

ส่วน BYD ยังไม่มีการออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า ดังกล่าว

สำหรับ ตามข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน ระบุว่า Dolphin และ Yuan Plus (ATTO 3) เป็นรถที่มียอดขายสูงสุด 2 รุ่นของ BYD ในปี 2566 ซึ่งคิดเป็น 26% ของยอดขายรถยนต์ 3 ล้านคันในปีดังกล่าว

ด้าน บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า BYD อย่างเป็นทางการในประเทศไทย กล่าวกับ Autolifethailand ว่า บริษัทขอยืนยันว่าปัญหาดังกล่าวมีเฉพาะรถยนต์รุ่นที่ผลิตในประเทศจีนตามข้อมูลดังกล่าวเท่านั้น สำหรับรุ่นที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยไม่มีผลกระทบถึงปัญหาดังกล่าว


Cr. สำนักข่าวรอยเตอร์ 
 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง