Renault Estafette Concept อีกหนึ่งต้นแบบ EV ดีไซน์ย้อนยุค
Renault Estafette Concept อีกหนึ่งต้นแบบ EV ดีไซน์ย้อนยุค

Renault Estafette Concept อีกหนึ่งต้นแบบ EV ดีไซน์ย้อนยุค

Renault Estafette  ใช้แพลตฟอร์ม FlexEVan ที่พัฒนาร่วมกับ Volvo และบริษัทขนส่งยักษ์ใหญ่ กลุ่ม CMA CGM มีพื้นที่บนถนนเท่ากับ Kangoo ของ Renault ด้วยความสูง 4,870 มม. (191.7 นิ้ว) ผู้ผลิตอ้างว่ามีความคล่องตัวเท่ากับ Clio และความจุในการบรรทุก 7.1 ตร.ม. (250.7 ลูกบาศก์ฟุต) ซึ่งไม่ต่างจากรถตู้ Trafic ที่ใหญ่กว่ามาก ความสูง 2,590 มม. (102 นิ้ว) ทำให้คนขับสามารถเดินจากห้องโดยสารไปยังด้านหลังของห้องเก็บสัมภาระได้เต็มความยาวในขณะที่ยืนตัวตรง

ประตูบานเกล็ดที่ด้านหลังจะเปิดออกเพื่อเปิดให้เต็มความสูงเพื่อการขนสินค้าได้อย่างไรขีดจำกัด ประตูบานเลื่อนทำให้เปิดและปิดได้ง่ายขึ้น และการที่ประตูเลื่อนพับเป็นแนวตรงแทนที่จะต้องดึงออกด้านนอก

Renault Estafette Concept มีห้องโดยสารสีเหลืองกระแทกตา โดยทางการระบุว่าต้องการพลิกภาพลักษณ์รถตู้ขนของน่าเบื่อ ให้ดูสนุกยิ่งขึ้น ส่วนประโยชน์ใช้สอยคือหลังคาสูง 2,590 มิลลิเมตร และเจาะช่องผนังรถให้เดินทะลุไปยังส่วนบรรทุกสัมภาระได้เลย โดยที่ไม่ต้องเดินตัวงอ ทั้งยังมีการติดตั้งชั้นวางของ และจัดเป็นสัดส่วนเรียบร้อยทั้งสองฝั่งผนังท้ายรถ ด้านความจุพื้นที่บรรทุกสัมภาระล้นเหลือถึง 7,099 ลิตร

อุปกรณ์อื่นใน Renault Estafette Concept มีพวงมาลัยสองก้านทรงย้อนยุค ระบบแสดงผลมีมาตรวัดขนาด 7 นิ้ว และหน้าจอสัมผัสขนาด 12 นิ้ว ทั้งยังมีหน้าจอแนวตั้งติดอยู่มุมแดชบอร์ดขนาดจอละ 10 นิ้ว ทำหน้าที่ฉายภาพจากกล้องที่เป็นกระจกมองข้าง ส่วนงานวิศวกรรมระบุแค่ว่าเป็นระบบไฟฟ้า EV บน platform แบบ FlexEVan สำหรับเวอร์ชั่นผลิตจริงจะตามมาในปี 2026 เหลือให้ติดตามว่า จะเปลี่ยนไปจากต้นแบบขนาดไหน


Cr.Renault, carscoops

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง