ตำนานที่กลายเป็นอมตะ Honda NSX สร้างมาเพื่อท้าชน Porsche และ Ferrari
ตำนานที่กลายเป็นอมตะ Honda NSX สร้างมาเพื่อท้าชน Porsche และ Ferrari

ตำนานที่กลายเป็นอมตะ Honda NSX สร้างมาเพื่อท้าชน Porsche และ Ferrari 

Honda NSX เกิดขึ้นในยุคที่วงการยานยนต์กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดอด ฮอนด้าต้องการสร้างรถที่ไม่เพียงแค่สวยงามและเร็วเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย ดังนั้น NSX จึงเป็นรถสปอร์ตที่มีความหรูหราและใช้งานง่าย ทั้งนี้เพื่อท้าทายเจ้าตลาดอย่าง Ferrari และ Porsche

NSX รุ่นแรกเปิดตัวในปี 1990 มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอย่างการใช้ตัวถังอลูมิเนียมทั้งหมด ทำให้รถมีน้ำหนักเบาและมีความคล่องตัวสูง และไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ที่โดดเด่น แต่ยังเป็นรถที่คนขับสามารถสัมผัสประสบการณ์การขับที่แตกต่างอย่างแท้จริง


จุดเริ่มต้นของ NSX นั้นก็ฟังดูมีความเป็นอนิเมะซนๆ แบบญี่ปุ่น วิศวกรกลุ่มหนึ่งคิดว่าอยากจะลองทำ Honda สมรรถนะสูงขับสนุกขึ้นมา ก็เลยขอเจ้านาย เอา Honda City 1984 มาผ่าครึ่งแล้วแปลงเป็นรถเครื่องวางกลางลำ ซึ่งถึงแม้เรี่ยวแรงมันจะยังคงเป็นรถแม่บ้านอยู่ คน Honda ที่ได้ลองขับต่างก็บอกว่า “สนุกจังโว้ยย ไม่น่าเชื่อว่าแค่เปลี่ยนตำแหน่งวางเครื่องจะได้เรื่องราวขนาดนี้” นั่นคือจุดที่ทำให้ Honda ลองสร้างรถต้นแบบเครื่องวางกลางลำ นามว่า HP-X ซึ่งวางเครื่องเล็กเท่าปอดแมว 2.0 ลิตร แล้วให้ Ken Okuyama คนญี่ปุ่นที่ทำงานใน Pininfarina ช่วยออกแบบ ผลออกมาเลิศ จนผู้บริหารใหญ่ไฟเขียวให้ Honda… ผู้เชี่ยวชาญในยานยนต์ประหยัดน้ำมัน มอเตอร์ไซค์และเครื่องตัดหญ้า ทำรถสปอร์ตโดยที่ ไม่ได้จะกิน Supra, Celica หรือ Z แต่จะข้ามไปเล่นกับ 911 และ Ferrari 328 เลย

 


เริ่มต้นโครงการ Shigeru Uehara หัวหน้าทีมวิศวกรพัฒนา มองไว้ว่า NSX (ซึ่งย่อมาจาก New Sportscar eXperimental) นี้ จะต้องเป็นรถสปอร์ตที่เอาดีได้ทั้งความสบาย ความสวยงามโดดเด่น และความสนุกเมื่อได้ขับ เรื่องแรงหรือเร็วนั้น Ferrari กับ Porsche ทำรถแบบนั้นได้อยู่แล้ว Honda เองก็ทำเครื่องทีมแข่ง Formula 1 ให้ McLaren ดังนั้นไม่ใช่ว่าทำเครื่องแรงๆ ไม่ได้ แต่พวกเขาเลือกทำรถให้องค์ประกอบทุกอย่างเฉลี่ยความสำคัญอย่างเหมาะสม เหนืออื่นใดคือ มันต้องเป็นรถที่เข้าไปนั่งขับแล้วสบาย ขับใช้งานทุกวันได้ แอร์เย็น เพลงเพราะ ไม่ตายกลางทางให้เป็นที่รำคาญของเจ้าของรถ

การออกแบบภายนอกนั้น ถ้าคุณเห็นทรงของ NSX แล้วนึกถึงเครื่องบินขับไล่ General Dynamics F-16 ก็ไม่แปลกหรอกครับ เพราะตา Uehara แกใช้วิหคสายฟ้านั่นเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบจริงๆ ไม่ใช่แค่รูปทรงเท่านั้น แต่แกยังติดใจในเรื่องทัศนวิสัยเวลามองออกไปรอบๆ ห้องนักแบบของ F-16 นั้นอยู่ส่วนหน้าของลำตัวและโปร่งมองได้รอบทิศ ห้องนักบินยังออกแบบโดยคำนึงถึงท่าทางการขยับตัว และเปิดพื้นที่ให้สามารถขยับแขนขาได้เพื่อให้นักบินไม่เมื่อยล้าเวลาขับไกลๆ สิ่งนี้ Uehara ก็นำไปประยุกต์ใช้ เพิ่มพื้นที่วางขาโดยย้ายชุดตู้แอร์ จากหลังแดชบอร์ดไปอยู่ที่ส่วนหน้าของรถ และออกแบบขนาดเบาะนั่ง กับพื้นที่เหนือศีรษะโดยการวิจัยขนาดตัวของกลุ่มลูกค้าหลักทั้งในญี่ปุ่นและอเมริกา


ขุมพลังเครื่องยนต์ มาในรหัส C20A 2.0 ลิตร V6 คงเอาเรี่ยวแรงไปฟัดสปอร์ตหน้าไหนไม่ได้ ทีมวิศวกรเครื่องยนต์ก็เลยลองเอาเครื่องที่มีอยู่มาใส่ดูก่อน รวมถึงเครื่อง C27 2.7 ลิตรที่อยู่ใน Honda Legend และ Rover 800 Sterling ด้วย แต่ก็นะ..ใครจะไปยอมซื้อรถสปอร์ตราคาน้องๆ 911 แล้วใช้เครื่องแรงม้าเท่า Revo กัน Honda ก็เลยเอามาขยายความจุเป็น 3.0 ลิตร เปลี่ยนจาก SOHC เป็น DOHC (เพลาราวลิ้นคู่) ซึ่งทำกำลังได้ราว 250 แรงม้า


ไม่มีใครปฏิเสธว่าทุกวันนี้อาจจะมีรถสปอร์ตที่ทั้งแรงกว่า, สวยกว่า, หรูกว่า และสะดวกสบายกว่า Honda NSX ออกสู่ตลาดมากมาย แต่ที่สุดแล้ว เรื่องราวระดับตำนานเช่นนี้ คือสิ่งที่ทำซ้ำไม่ได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้นักเล่นรถหลายคนมี Honda NSX เป็นรถในดวงใจ 

NSX "ถ้าเทียบกับซูเปอร์คาร์ยุคปัจจุบัน ความแรงของ ถือว่าเป็นอะไรที่น่าขำมาก”

"แต่ใครอยากจะเร็วเกินไปในเมื่อคุณดูดีและสนุกกับการขับขี่ได้ขนาดนี้? สิ่งที่ NSX ขาดคือเรื่องความเร็ว แต่มันถูกทดแทนด้วยเรื่องการควบคุมและบังคับที่ยอดเยี่ยม ถามว่าใครกันละที่ทำให้มันออกมาเนียนได้ขนาดนี้? จะใครเสียอีก.. ไอร์ตัน เซนนา ตำนานของพวกเราคนเดียวเท่านั้น" บทความ The Honda NSX: the Ayrton Senna-approved (everyday) supercar revisited 

 

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง