ยุโรปจะยุติการขายรถสันดาปภายในปี 2035
ยุโรปจะยุติการขายรถสันดาปภายในปี 2035

ยุโรปจะยุติการขายรถสันดาปภายในปี 2035 

รัฐสภายุโรปยืนยันว่าการขายรถเครื่องยนต์สันดาปปล่อยคาร์บอนจะสิ้นสุดภายในปี 2035 และผู้ผลิตยานยนต์ทุกรายในยุโรปจำเป็นต้องยุติการขายรถสันดาปภายในปี 2035

ฝ่ายนิติบัญญัติของยุโรปได้ปฏิเสธความพยายามของบางประเทศในยุโรปที่จะชะลอการออกกฎหมายใหม่ และพยายามแก้ไขกฎหมายโดยทำให้การตัดสินใจของรัฐสภาล่าช้า โดยตามรายงานระบุว่า อิตาลีเป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องการเลื่อนเป็นปี 2040 แทนที่จะเป็นปี 2035 เพื่อปกป้องหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่าง Ferrari

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายนิติบัญญัติของยุโรปปฏิเสธคำขอแก้ไขโดยทันที โดยย้ำว่าปี 2035 เป็นวันสุดท้ายสำหรับรถสันดาป แน่นอนว่าประเทศในยุโรปตั้งเป้าที่จะรักษาสภาพภูมิอากาศให้เป็นกลางภายในปี 2050 เป็นฐานเศรษฐกิจที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

กฎหมายด้านมลพิษของสหภาพยุโรปที่เข้มงวดขึ้นในปี 2025 ทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ส่วนหนึ่ง เกิดจากการแข่งขันที่รุนแรงของรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกที่ผลิตในจีนซึ่งหลั่งไหลเข้ามาในบางประเทศที่มีสนธิสัญญาทางการค้ากับจีน แม้ว่าภาษีศุลกากรใหม่จะถูกบังคับใช้ในบางประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา แต่ก็แค่ทำให้สถานการณ์การพุ่งเข้าจู่โจมของรถยนต์ไฟฟ้าจีนชะลอตัวลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น.

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง