หลุดภาพ Toyota bZ3C รถ SUV ไฟฟ้าพร้อมมอเตอร์และแบตจาก BYD
หลุดภาพ Toyota bZ3C รถ SUV ไฟฟ้าพร้อมมอเตอร์และแบตจาก BYD

Toyota bZ3C รถ SUV ไฟฟ้าพร้อมมอเตอร์และแบตจาก BYD 

Toyota bZ3C นับว่าเป็นรถขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นที่ 3 ของค่าย ที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาร่วมกันระหว่าง FAW-Toyota และ BYD ต่อเนื่องจากรุ่น bZ3 รถซีดานพิกัดตัวถังใกล้เคียงกัน โดย bZ3C จะถือว่าเป็นรถซีดานครอสโอเวอร์ มาพร้อมแนวทางการออกแบบที่ใช้ร่วมกันกับ bZ3 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ โดดเด่นด้วยด้านหน้าแบบฉลามหัวค้อน Hammer head และไฟหน้าสุดโฉบเฉี่ยว พร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 หรือ 21 นิ้ว

ดีไซน์ภายนอกถูกออกแบบเน้นความโฉบเฉี่ยว ด้วยไฟหน้ารูปทรงตัว C ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบรุ่นใหม่ๆ ของโตโยต้า พร้อมซุ้มล้อและชายประตูตกแต่งด้วยวัสดุสีดำ สามารถเลือกขนาดล้อได้ทั้ง 18 นิ้ว หรือ 21 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย บริเวณเหนือกระจกบังลมหน้ายังถูกติดตั้งเซ็นเซอร์แบบเรดาร์สำหรับการทำงานของระบบช่วยเหลือการขับขี่ ด้านหลังติดตั้งติดตั้งกล้องเหนือหลังคา ขนาบข้างด้วยสปอยเลอร์รูปทรงสปอร์ตดีไซน์แยกชิ้นซ้ายและขวา ขณะที่ไฟท้ายยังถูกออกแบบเป็นรูปตัว U ที่มีส่วนพาดยาวเชื่อมเข้าไว้ด้วยกัน

Toyota bZ3C ใช้ขุมพลังและเทคโนโลยี EV จาก BYD โดยเลือกติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้ารหัส TZ200XS003 ให้พละกำลังสูงสุด 272 แรงม้า ผลิตโดยบริษัทร่วมทุน Fudi Power ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ BYD โดยสามารถทำความเร็วสูงสุด 160 กม. / ชม.

Toyota bZ3C เลือกใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานที่ออกแบบโดยบริษัทร่วมทุน First Automotive Works (FAW) ซึ่งนับว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อันดับที่ 2 ในจีน และเป็นบริษัทที่รัฐบาลจีนมีส่วนร่วมในการลงทุนด้วย ขณะที่ชิ้นส่วนต่างๆ ของขุมพลังไฟฟ้าล้วนจะถูกนำมาจาก BYD 

Toyota จะผลิต bZ3C ในโรงงานที่ตั้งอยู่ในเมือง Tianjin ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2024 เป็นต้นไป โดยจะเข้ามาเสริมทัพ bZ4X และ bZ3 ที่วางจำหน่ายไปก่อนหน้า


Cr.Carnewschina

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง