Tesla โมเดลผลิตจีนยอดขายเพิ่ม 3% ในเดือนสิงหาคม โดยเจ้าถิ่นอย่าง BYD โตขึ้น 35.3 %
Tesla โมเดลผลิตจีนยอดขายเพิ่ม 3% ในเดือนสิงหาคม โดยเจ้าถิ่นอย่าง BYD โตขึ้น 35.3 %

Tesla โมเดลผลิตจีนยอดขายเพิ่ม 3% ในเดือนสิงหาคม โดยเจ้าถิ่นอย่าง BYD โตขึ้น 35.3 % 

วันที่ 3 กันยายน 2024 รอยเตอร์ส (Reuters) รายงานว่า จากข้อมูลของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน (China Passenger Car Association: CPCA) ยอดขายของรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาที่ประกอบขึ้นในจีน โตขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YOY) ยอดส่งมอบรถโมเดล 3 และโมเดล Y เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม

บีวายดี (BYD) ไม่น้อยหน้า ทั้ง Dynasty Series และ Ocean Series ของรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริด ทำยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเดือนสิงหาคม โตแบบก้าวกระโดดที่ 35.3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำยอดขายรายเดือนใหม่ที่ 370,854 หน่วย

นอกจากนี้ ผู้ผลิตรถ EV ค่ายอื่นในจีน ทั้ง ลีปมอเตอร์ (Leapmotor) และหลี่ออโต้ (Li Auto) ต่างรายงานยอดขายที่สูงขึ้นเช่นกัน

ตัวเลขในจีนที่เพิ่มขึ้นของเทสลานี้ นับรวมยอดขายในจีนและยอดส่งออกไปยังยุโรปกับที่อื่น ๆ ด้วย จากแรงจูงใจของผู้ซื้อรถชาวจีนที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนความก้าวหน้าที่ได้จากการสนับสนุนโดยรัฐบาลจีน

ยอดขายรถเทสลาในจีนยังดูเหมือนว่าจะมีแนวโน้มขาขึ้นต่อไปในไตรมาส 3 แม้ว่าฝ่ายขายในจีนจะมีขนาดลดลง จากการปลดพนักงานของค่ายรถอีวีสหรัฐยักษ์ใหญ่

ข้อมูลและการวิเคราะห์จากไชน่า เมอร์แชนต์ แบงก์ อินเตอร์เนชันนัล (China Merchants Bank International: CMBI) แสดงให้เห็นว่า ในเดือนกรกฎาคม เทสลามียอดส่งมอบรถเพิ่มขึ้น 78% ในเมืองระดับสามของจีน ขณะที่ยอดขายในเมืองระดับสอง เช่น หางโจวและนานจิง เพิ่มขึ้น 47% 

ชื่อ จี (Shi Ji) นักวิเคราะห์จาก CMBI ในฮ่องกงคาดการณ์ว่า ยอดขายของเทสลาในเดือนสิงหาคมจะทะลุ 65,000 หน่วย จากการเติบโตที่แข็งแรงในเมืองขนาดเล็ก และจะมีแรงส่งไปจนถึงเดือนกันยายน เทสลาอาจมียอดขายรายไตรมาสสูงสุดในไตรมาส 3 ของปี 2024


ตั้งแต่เดือนเมษายน เทสลาเสนอสินเชื่อดอกเบี้ย 0% นาน 5 ปีเพื่อดึงดูดผู้ซื้อที่มีแนวโน้มใช้จ่ายสินค้าชิ้นใหญ่อย่างระมัดระวังในภาวะเศรษฐกิจที่วุ่นวาย 

ก่อนหน้านี้ รถยนต์เทสลาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังสถานที่ราชการ แต่สมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์ชั้นนำของจีนรับรองในเดือนเมษายนว่า รถยนต์เทสลาในประเทศจีนมีการเก็บข้อมูลเป็นไปตามข้อกำหนด ซึ่งเปิดทางให้รถเทสลาเข้าไปในพื้นที่ของรัฐบาล และพื้นที่ทางการทหารบางแห่งที่เคยถูกห้ามไว้ได้

ที่สำคัญ เทสลาได้รับการรับรองและอยู่ในรายการจัดซื้อของรัฐบาลจีน รัฐบาลท้องถิ่นสามารถซื้อรถยนต์เทสลาเป็นรถส่วนกลางประจำหน่วยงานได้ 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง