Ferrari ไม่เสียเหลี่ยมผู้มาเยือน เลอแคลร์ คว้าชัยเข้าป้ายคว้าแชมป์ฟอร์มูล่า วัน อิตาลี
Ferrari ไม่เสียเหลี่ยมผู้มาเยือน เลอแคลร์ คว้าชัยเข้าป้ายคว้าแชมป์ฟอร์มูล่า วัน อิตาลี

Ferrari ไม่เสียเหลี่ยมผู้มาเยือน เลอแคลร์ เข้าป้ายคว้าแชมป์ฟอร์มูล่า วัน อิตาลี

การแข่งขันรถสูตร 1 หรือ F1 ในสุดสัปดาห์นี้ เป็นสนามที่ 16 ของฤดูกาลแข่งขันประจำปี 2024 ในรายการ FORMULA 1 PIRELLI GRAN PREMIO D’ITALIA 2024 ที่สนาม Autodromo Nazionale Monza ในประเทศอิตาลี โดยผลการแข่งขัยรอบคัดเลือกนั้น ก็ยังเป็นคู่หูจาก McLaren ที่ยังแรงที่สุดอยู่ โดยเป็น Lando Norris ที่เร็วที่สุด รับตำแหน่ง Pole-Position ไปครองได้อย่างต่อเนื่อง ตามมาด้วย Oscar Piastri ในอันดับที่ 2 ส่วน George Russell จากทีม Mercedes ได้ออกตัวตำแหน่งอันดับ 3

มื่อไฟปล่อยตัวดับลง รถของ McLaren ออกตัวได้ดีทั้งคู่ แต่เหมือนว่ารถของ Russell จะออกตัวมาเทียบข้างได้ แต่ก็พลาดก่อนเข้าโค้ง จนหลุดออกเส้นทางไป ทำให้ตำแหน่งร่วงกราว และช่วงชุลมุน Piastri เลยแอบแซงขึ้นมาเป็นผู้นำ ตามมาด้วย Norris แต่ก็ได้ไม่นาน เพราะโดน Charles Leclerc ของทีม Ferrari ที่ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 3 แซงขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 ได้ตั้งแต่ยังไม่ทันจบรอบแรก
รอบที่ 8 ทีม RB เรียก Yuki Tsunoda เข้าพิท ถอนตัวออกจากการแข่งขัน เพราะรถเสียหายจากการถูกชน
รอบที่ 15 Norris ถูกเรียกเข้ามาเปลี่ยนยางเป็นคันแรกในกลุ่มนำ ออกมาอยู่ที่ 9 ทำให้ Carlos Sainz ของทีม Ferrai ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 3 แทน
รอบที่ 16 Ferrari เรียก Leclerc เข้ามาเปลี่ยนยางแบบติด ๆ ออกมาอยู่ที่ 7 ทำให้ Sainz ขยับมาเป็นที่ 2 และ Max Verstappen ของทีม Red Bull Racing ขยับมาเป็นที่ 3
รอบที่ 17 Piastri ถูกเรียกมาเปลี่ยนยางด้วยเช่นกัน ออกมาอยู่ที่ 4 ทำให้ Sainz ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำ ตามมาด้วย Verstappen และ Sergio Perez ของทีม Red Bull Racing
รอบที่ 20 Sainz เข้าพิทมาเปลี่ยนยาง ออกมาอยู่ที่ 6 ทำให้ Max ขึ้นมาเป็นผู้นำ ตามมาด้วย Perez และ Piastri ในอันดับที่ 3
รอบที่ 23 Verstappen ถูกเรียกเข้ามาเปลี่ยนยาง ออกมาอยู่ที่ 8 ทำให้ Perez ขยับขึ้นเป็นผู้นำ ตามมาด้วย Piastri และ Norris
รอบที่ 24 Perez เข้ามาเปลี่ยนยางด้วย ออกมาอยู่ที่ 8 ทำให้ Piastri กลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง ตามมาด้วย Norris และ Leclerc
รอบที่ 33 ยางของ Norris มีปัญหา ต้องเข้ามาเปลี่ยนยางก่อนเพื่อน ออกมาอยู่ที่ 6 ทำให้ Leclerc ขยับมาอยู่ที่ 2 และ Sainz ขึ้นมาเป็นที่ 3
รอบที่ 39 ทีม McLaren เรียก Piastri เข้ามาเปลี่ยนยาง ออกมาอยู่ที่ 3 ทำให้คู่หู Ferrari ขยับมาเป็นที่ 1 และ 2
รอบที่ 45 ยางของ Sainz เริ่มแย่อย่างเห็นได้ชัด โดน Piastri ขยับแซงขึ้นมาเป็นที่ 2 แทนแล้ว
รอบที่ 48 อันดับเปลี่ยนอีกรอบ เมื่อ Norris ไล่แซง Sainz กลับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 3 อีกครั้ง
ช่วงสุดท้าย ถึงแม้ว่า Piastri จะเร็วกว่า Leclerc มาก แต่ก็ห่างเกินกว่าจะไล่ทัน ทำให้แผน 1 Pit Stop ของ Ferrari ได้ผล จน Leclerc คว้าแชมป์ไปจนได้ สร้างความชื่นมื่นให้แก่ชาวอิตาเลียนกันอย่างเต็มที่ ตามมาด้วย Piastri ในอันดับที่ 2 และ Norris จบในอันดับที่ 3

ในขณะที่อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งชาวไทย จากทีมวิลเลี่ยมส์ ที่ออกสตาร์ตในอันดับ 9 ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จบในอันดับที่ 9 ตามหลัง 67.456 วินาที เก็บคะแนนสะสมเพิ่มอีก 2 คะแนน ในประเภทนักขับ สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ในสนามต่อไป จะเป็นการแข่งขันในรายการอาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์ ระหว่างวันที่ 13 - 15 ก.ย.67 นี้ ที่สนามบากู สตรีต เซอร์กิต กรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน แฟนๆมอเตอร์สปอร์ตสามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดได้ที่ช่อง Bein Sport 1 (607)

 

 

ข้อมูลและภาพจาก F1

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง