ลุ้นเปิดตัวในอีก 3 ปีข้างหน้า Ford Ranger EV ขุมพลังไฟฟ้า 100%
ลุ้นเปิดตัวในอีก 3 ปีข้างหน้า Ford Ranger EV ขุมพลังไฟฟ้า 100%

ลุ้นเปิดตัวในอีก 3 ปีข้างหน้า Ford Ranger EV ขุมพลังไฟฟ้า 100% 

Ford ประกาศเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่สหรัฐฯ ด้วยกัน 3 รุ่น ประกอบด้วย กระบะ 2 รุ่น และรถตู้เพื่อการพาณิชย์อีก 1 รุ่น คาดเป็น Ford RANGER EV จะเปิดตัวในปี 2027 และอาจมาพร้อมกับรหัส Lightning โดยโปรเจ็คนี้ มีหัวหน้านำโดย Alan Clarke อดีตวิศวกร Tesla ที่มีผลงานเป็น Model Y


Ford Ranger Plug-In Hybrid

จากกระแสรถไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นมากมายหลายรุ่น แต่ในกลุ่มรถกระบะอาจจะยังมีน้อยเพราะตลาดส่วนใหญ่จะใช้เครื่องยนต์ดีเซลเป็นหลักในการใช้งาน 

ฟอร์ดถือเป็นอีกหนึ่งค่ายที่ มีการผลิตภัณฑ์รถกระบะขนาดกลางอย่างเรนเจอร์ ซึ่งถือเป็นค่ายแรกที่แสดงให้เห็นตัวจริงในการพัฒนา ในรุ่นปลั๊กอินไฮบริดที่มีกำหนดเปิดตัวในต้นปี 2025 แม้ว่าจะเป็นรถกระบะแบบลูกผสม PHEV แต่ก็ยังคงให้การใช้งานหรือพละกำลังเทียบเท่ารถกระบะปกติ ในด้านการลากจูง น้ำหนักบรรทุก และความสามารถในการขับขี่แบบออฟโรดเทียบเท่ากับขุมพลัง ICE

ขุมพลัง เครื่องยนต์ 4 สูบ EcoBoost ขนาด 2.3 ลิตร เทอร์โบชาร์จเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ยังไม่มีการเปิดเผยทั้งมอเตอร์และความจุของแบตเตอรี่ ทางฟอร์ดไม่ได้เปิดเผยข้อมูลจำ แต่ที่แน่ๆทางฟอร์ดได้กล่าวว่า ระบบปลั๊กอินไฮบริดจะให้ "แรงบิดมากกว่า Ranger ในทุกรุ่น" ซึ่งหมายความว่าจะเกิน 600 Nm ซึ่งหมายความว่าจะมากกว่า เครื่องยนต์ ของเทอร์โบดีเซล V6 ขนาด 3.0 ลิตร และเมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคาดว่าจะมีแรงม้าสูงกว่า  270 แรงม้าแน่นอน สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนไกล 45 km. (WLTP) รองรับการชาร์จ AC กระแสสลับ พร้อมระบบจ่ายไฟให้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายนอก


จึงมีความเป็นไปได้สูงว่ารถกระบะรุ่นดังกล่าวก็คือ Ranger ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน ขณะที่ "แพล็ตฟอร์มใหม่" ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็น Ranger ที่พัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์มใหม่ทั้งหมด หรือ Ranger EV อาจถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์มสำหรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าโดยเฉพาะก็เป็นได้

ก่อนหน้านี้ ฟอร์ตเผยโฉม Ranger PHEV ขุมพลัง Plug-in Hybrid เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยมีกำหนดเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ซึ่งจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 2.3 EcoBoost ควบคู่กับมอเตอร์และแบตเตอรี่ที่ให้ระยะทางขับขี่ในโหมดไฟฟ้าสูงสุด 45 กม. ทั้งยังมีฟังก์ชัน Pro Power Onboard ที่สามารถจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอกได้


ส่วนกระบะ EV อีกรุ่นจาก Ford คาดว่าเป็นทายาทรุ่นถัดไปของ F-150 Lightning ซึ่งมีรหัสภายในว่า Project T3 ได้เลื่อนกำหนดการเปิดตัวจากเดิมในปี 2025 ออกไปเป็นครึ่งหลังของปี 2027 โดยบริษัทให้เหตุผลว่าในปีดังกล่าวเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ จะพัฒนาไปถึงจุดที่มีต้นทุนต่ำลงไปอีก และอาจมีการเปลี่ยนแปลงในแง่ของต้นทุนด้านอื่น จนตลาดสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ ส่วนการผลิตคาดว่าจะมีขึ้นจากโรงงานใน Tennessee

นอกจากนั้น Ford ยังเดินหน้าหาวิธีลดต้นทุนการผลิต EV ให้กับลูกค้าในสหรัฐฯ ด้วยการย้ายที่ตั้งของบริษัทร่วมทุนผลิตแบตเตอรี่ LG Energy Solution จากโปแลนด์มายังสหรัฐฯ แต่ใช่ว่าจะมีแต่ข่าวเดินหน้าเร่งแผน EV เพราะ Ford ได้ประกาศยกเลิกโครงการพัฒนา SUV เบาะสามแถวขุมพลัง EV ที่เป็นกระแสข่าวมานาน และหันไปหาขุมพลัง Hybrid แทน เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องต้นทุน ของแบตเตอรี่ในรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่


Cr. drive, carexpert


 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง