Changan Nevo E07 รถยนต์ไฟฟ้าลูกผสม SUV และ Pick-up
Changan Nevo E07 รถยนต์ไฟฟ้าลูกผสม SUV และ Pick-up

หลังจากที่ทาง Changan ได้ใช้เวทีในงาน Beijing Auto Show 2024 ที่ถูกจัดขึ้นไปเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา เผยโฉม Changan Nevo E07 หรือที่รู้จักในตลาดจีนอีกชื่อว่า Qiyuan E07 

ตัวรถจะมาในรูปแบบรถยนต์ไฟฟ้าลูกผสมระหว่างรถ SUV และ Pick-up ในร่างเดียว ซึ่งในงานนั้นทางบริษัทก็ได้เปิดรับจอง Blind Order ล่วงหน้า 

มิติตัวถังของ Nevo E07 นี้จะมีความยาว 5,045 มิลลิเมตร กว้าง 1,966 มิลลิเมตร สูง 1,695 มิลลิเมตร และความยาวฐานล้อ 3,120 มิลลิเมตร โดยมีน้ำหนักตัวถัง 2,278 กิโลกรัม และระยะต่ำสุดใต้ท้องที่ 227 มิลลิเมตร

สำหรับ Changan Nevo E07 หรือ Qiyuan CD701 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่เป็นได้ทั้งรถเอสยูวี และรถกระบะในคันเดียว ตัวรถถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม SDA ของทาง Changan มาพร้อมโครงสร้างตัวถังที่ผลิตจากโลหะผสมอลูมิเนียม ตัวรถชูจุดเด่นด้วยหลังคากระจกด้านท้ายสามารถสไลด์เปิดได้เปิดได้กว้างเหมือนรถกระบะด้วยระบบไฟฟ้า ทำให้กลายร่างจากรถเอสยูวี เปลี่ยนเป็นรถกระบะที่สามารถบรรทุกของชิ้นใหญ่ ๆ ได้อย่างสบาย

งานออกแบบภายนอกมาพร้อมเส้นสายที่เฉียบคมสไตล์ Changan รุ่นอื่นๆ ไฟท้ายรูปตัว C และเอกลักษณ์หลังคาช่วงท้าย ที่สามารถถอดออกได้ ล้อมีให้เลือกขนาดระหว่าง 20 และ 21 นิ้ว

ภายในมาพร้อมกับเบาะนั่งแบบ zero-gravity สำหรับคู่หน้า โดยติดตั้งระบบปรับแบบไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ หน้าจอกลางขนาด 15.4 นิ้ว พร้อมด้วยระบบความบันเทิงเต็มพิกัด หน้าจอแสดงผลแบบ AR-HUD ระบบเครื่องเสียงแบบ 18 ลำโพง รวมไปถึงไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสารจำนวน 256 สี

Nevo E07 ติดตั้งระบบความปลอดภัยมาอย่างครบครัน พร้อมกับเซนเซอร์และอุปกรณ์อันทันสมัยต่างๆ อาทิ กล้องรอบคันจำนวน 11 ตำแหน่งเรดาร์ความถี่สูงอีก 5 ตำแหน่ง LIDAR จำนวน 2 ตำแหน่ง และเซนเซอร์อัลตร้าโซนิคอีก 12 ตำแหน่ง เพื่อรองรับระบบช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติขั้นสูง

ขุมพลังมีให้เลือก 2 รูปแบบ ได้แก่

มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว กำลังสูงสุด 343 แรงม้า (PS) ทำความเร็วได้สูงสุด 201 กิโลเมตร/ชั่วโมง
มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ มอเตอร์หน้า กำลังสูงสุด 255 แรงม้า (PS) ส่วนมอเตอร์หลังกำลังสูงสุด 343 แรงม้า (PS) ทำความเร็วได้สูงสุด 210 กิโลเมตร/ชั่วโมง พร้อมอัตราเร่งจากความเร็ว 0-100 กิโลเมตร / ชั่วโมงได้ภายในเวลา 4 วินาที


ภายในห้องโดยสารจะรองรับได้ 5 ที่นั่ง เบาะที่นั่งคู่หน้ามาในแบบ Zero-Gravity โดยตัวเบาะสามารถปรับให้เอนราบต่อเชื่อมกับเบาะคู่หลังให้กลายสภาพเป็นที่นอนขนาดใหญ่ อีกทั้งเมื่อพับเบาะโดยสารแถวหลังให้ราบเรียบ จะทำให้พื้นที่ด้านท้าย มีความยาวมากถึง 1,667 มม. เมื่อเปิดประตูท้าย  และเมื่อเปิดประตูท้ายแบบพับไฟฟ้าขึ้นจะเพิ่มพื้นที่ให้มีความยาวสูงสุด 2,880 มม. และกว้าง 1,550 มม. ซึ่งสามารถรองรับผู้ใหญ่ที่มีส่วนสูง 186 ซม. ได้อย่างสบาย  นอกจากนี้ห้องโดยสารด้านหลังสามารถรับน้ำหนักมากถึง 300 กก. แผงแดชบอร์ดจะมากับหน้าจอควบคุมส่วนกลางขนาด 15.4 นิ้ว ส่วนหน้าจออินโฟรเทนเมนต์จะติดตั้งอยู่บนเพดาน นอกจากนั้นยังจะได้รับหน้าจอ AR-HUD ที่สะท้อนข้อมูลไปยังกระจกบังลมหน้า, ระบบเครื่องเสียง 18 ลำโพง และชุดไฟ Ambient Light 256 สี

ในด้านความปลอดภัย Nevo E07 จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกของทางแบรนด์ ที่ติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะ แลบะระบบช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติขั้นสูงที่พัฒนาขึ้นเองของฉางอัน โดยจะมากับเซนเซอร์ และอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ กล้อง 11 ตำแหน่งรอบคัน, เรดาร์ความถี่สูงอีก 5 ตำแหน่ง, LIDAR จำนวน 2 ตำแหน่ง และเซนเซอร์อัลตร้าโซนิคอีก 12 ตำแหน่ง เพื่อรองรับระบบช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติขั้นสูง

โดย Changan Nevo E07 รถยนต์ไฟฟ้า 100% ในรูปแบบลูกผสม SUV และ Pick-up จะได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในประเทศจีนช่วงเดือนตุลาคมนี้ ส่วนด้านสนนราคาจำหน่ายนั้นทางผู็สื่อข่าวในจีนคาดการณืว่าจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 300,000 หยวน หรือประมาณ 1.49 ล้านบาท โดยการวางตลาดจำหน่ายนอกจากจะมีขายในจีนแล้วยังเตรียมที่จะส่งออกขายนอกประเทศจีนด้วย และมีแผนที่จะนำเข้ามาจัดจำหน่ายในไทยช่วงช่วงปลายปี 2567 นี้ 


Cr. Carnewschina

  

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง