TOYOTA 1.5-2.0 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นใหม่หัวใจไฮบริดเทอร์โบ!
TOYOTA 1.5-2.0 ลิตร เครื่องยนต์รุ่นใหม่หัวใจไฮบริดเทอร์โบ!

Toyota ได้เปิดเผยในเดือนพฤษภาคม 2024 ว่าอยู่ระหว่างการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปตัวใหม่ ขนาด 1.5 และ 2.0 ลิตร ภายใต้ความร่วมมือของ Mazda และ Subaru โดยบรรยายสรรพคุณว่านี่คืออนาคตของเครื่องยนต์สันดาปที่มีประสิทธิภาพสูงมาก, ทรงพลังชนิดที่รุ่น 2.0 เทอร์โบ แรงกว่า 2.4 เทอร์โบ ในปัจจุบัน และรองรับการพ่วงขุมพลังไฟฟ้า ทั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเชิงลึกเท่าใดนัก

ล่าสุด มีรายงานต้นทางจาก Best Car สื่อของประเทศญี่ปุ่นว่าขุมพลัง 2.0 ลิตร เทอร์โบของ Toyota จะมีความแรงให้เลือกสองระดับในรถยนต์ที่ออกจำหน่ายจริง เริ่มต้นกับ 300 แรงม้า 400 นิวตันเมตร และ 400 แรงม้า 550 นิวตันเมตร ทั้งยังมีเวอร์ชั่นไว้ลงสนามที่แรงถึง 600 แรงม้า ทั้งหมดนี้ไม่พึ่งพาระบบ Hybrid ด้วย จึงเป็นตัวเลขที่สูงมาก ชนิดที่มีอัตราแรงม้ามากกว่า 100 แรงม้า ต่อความจุเครื่องยนต์ 1 ลิตร

นอกจากนั้น ยังมีรายงานถึงรถยนต์รุ่นที่จะได้ใช้ขุมพลังนี้ด้วย โดยอาจเป็นทายาทของ Toyota MR-2 ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งขุมพลัง EV และสันดาป โดยในรุ่นท็อปจะเป็นการจับคู่ขุมพลัง 2.0 ลิตร เข้ากับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ GR-Four ทั้งยังมีตัวแรงสุดในรหัส MR2 GRMN ซึ่งจะผลิตจำนวนจำกัด สงวนสิทธิ์เพื่อชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะ มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และ อัตโนมัติ 8 จังหวะ เหมือน GR Corolla และ GR Yaris

ราคาจำหน่ายของ Toyota MR2 GRMN อาจอยู่ในระดับ 10 ล้านเยน (ราว 2.3 ล้านบาท) ส่วน Toyota Celica อาจกลับมาเช่นกันในตัวถัง 2 ประตู Coupe พร้อมขุมพลังขนาด 2.0 ลิตร ที่ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ GR-Four ทั้งหมดนี้ยังไม่มีอะไรยืนยันจากทาง Toyota ทั้งสิ้น จึงยังต้องติดตามความคืบหน้ากันต่อไปว่าจะจริงหรือเท็จ

Toyota 2.0L Turbo

การร่วมมือกันวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ของ Toyota Mazda และ Subaru เกิดขึ้นเนื่องจากคู่แข่งหลายรายในอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะจีน กำลังผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบออกไปทำตลาดทั่วโลก จีนกำลังก้าวไปสู่การผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ และรถยนต์ BYD ของจีนเองมียอดขายแซงหน้ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla โคจิ ซาโต ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota Motor กล่าวว่า "เครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ Toyota กำลังทำการวิจัย มีการการปรับแต่งให้เหมาะกับยุคแห่งการใช้พลังงานไฟฟ้า" ช่วยผลักดันโลกให้เข้าสู่ "ความเป็นกลางทางคาร์บอน" ควบคู่ไปกับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไป การทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าควบคู่ไปกับรถยนต์ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด รถสันดาปภายในเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และสันดาปภายในเชื้อเพลิงสังเคราะห์ไบโอเอทานอล เป็นการเพิ่มทางเลือกให้มากขึ้นกว่าการผลิตรถไฟฟ้าแต่เพียงอย่างเดียว 


เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง ความจุ 1.5 ลิตร รุ่นใหม่ มีขนาดเล็กลงและเบากว่าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรปัจจุบันที่ใช้ในรถ Toyota รุ่นต่างๆ เช่น Yaris โดยที่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลง 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเครื่องยนต์เทอร์โบ 2.0 ลิตร จะมีขนาดและน้ำหนักลดลง เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงเทอร์โบ ความจุ 2.4 ลิตร ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

“เพื่อให้ลูกค้าของเรามีทางเลือกที่หลากหลายในการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับมือกับความท้าทายของเครื่องยนต์ที่กำลังพัฒนาอย่างเข้มข้น เพื่อทำให้เครื่องยนต์เล็กลง เบาขึ้น กินเชื้อเพลิงน้อยกว่าเดิม มีประสิทธิภาพสูง และปล่อย Co2 ต่ำ สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมด้านพลังงานแห่งอนาคต” โคจิ ซาโตะ ประธานและสมาชิกของคณะกรรมการบริษัท Toyota กล่าว.


Cr. carscoops, autonews

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง