โตโยต้า ถูกสั่งระงับผลิต TOYOTA VOXY และ NOAH ในญี่ปุ่น แถลงการณ์ขอโทษ หลังพบบิดเบือนผลทดสอบอีกครั้ง
โตโยต้า ถูกสั่งระงับผลิต TOYOTA VOXY และ NOAH ในญี่ปุ่น แถลงการณ์ขอโทษ หลังพบบิดเบือนผลทดสอบอีกครั้ง

โตโยต้า ญี่ปุ่น แถลงการณ์รอมรับอย่างเป็นทางการ ว่าทำผิดในการทดสอบความปลอดภัยของรถยนต์รุ่นที่ผลิตจำนวน 7 รุ่น จากการประกาศก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2024 กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น (MLIT) ได้พบความผิดปกติเพิ่มเติมของโตโยต้า ซึ่งบริษัทไม่ได้ใช้จอแสดงผลระบบนำทางที่ผลิตขึ้นในระหว่างการทดสอบระบบป้องกันผู้โดยสารของ Toyota Noah / Voxy และ Suzuki Landy (2021) ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ขัดต่อกฎเกณฑ์

นอกจากนี้ ยังใช้ชิ้นส่วนที่ไม่ได้ผลิตขึ้นในระหว่างการทดสอบความปลอดภัยของ Toyota Harrier (ตัวยึดภายในประตูหน้า) และ Lexus LM (แผงบุประตูหลัง) ที่จัดขึ้นในปี 2022 และยังพบความผิดปกติในการรับรองประเภทของรุ่นต่างๆ เช่น Toyota Camry / Daihatsu Altis (2017), Toyota RAV4 (2017), Lexus RX (2015) และ Toyota Prius a / Daihatsu Mebius (2014) เนื่องจากรถรุ่นดังกล่าวส่วนใหญ่มีกำหนดวางจำหน่ายในต่างประเทศและ หรือเลิกผลิตไปแล้ว โตโยต้าจึงอ้างว่าเจ้าของรถรุ่นปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องหยุดใช้รถรุ่นดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม มินิแวนรุ่น Noah และ Voxy จะถูกบังคับให้ยุติการผลิตและส่งออก ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคมเป็นต้นไป เนื่องจากมีจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่น แต่หลังจากที่ทางการยืนยันว่ารถรุ่นดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐาน โตโยต้าก็มีแผนจะกลับมาผลิตอีกครั้ง “โดยเร็วที่สุด” ส่วนประเด็นก่อนหน้านี้ ที่มีการให้ระงับการผลิต รถยนต์รุ่น Corolla Fielder, Corolla Axio และ Yaris Cross ในตลาดญี่ปุ่น ฌตโยต้าจะจะเริ่มดำเนินการจัดส่งอีกครั้งตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน และหลังจากที่ MLIT ยืนยันว่ารถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานแล้ว

ซึ่งแน่นอว่าเหตุการณ์นี้ ส่งผลให้ยอดการผลิตทั่วโลกของโตโยต้าลดลง 13 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ประจำไตรมาส (เมษายน-มิถุนายน)

ทั้งนี้ โตโยต้า เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากปัจจัย ภายในสถานที่และการบริหารจัดการ ทั้งกฏเกณฑ์ปฏิบัติงานภายในยังไม่ชัดเจน ทั้งการการจัดการทรัพยากรไม่เพียงพอ ทั้งการตระหนักถึงความสำคัญไม่เพียงพอ และการขาดความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของฝ่ายบริหาร/ผู้บริหารในกระบวนการรับรอง

ซึ่งอย่างไรก้ตาม ทางด้าน โตโยต้า ก็ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ โดยระบุว่า เราเสียใจอย่างยิ่งที่ไม่สามารถดำเนินการรับรองได้อย่างเหมาะสม และขออภัยต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของเราสำหรับความกังวลหรือความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้น” บริษัทสัญญาว่าจะทบทวนการดำเนินงานและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้วยการจัดการข้อมูลที่แม่นยำยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

Tags: Toyota VOXY NOAH
Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง