มิตซูบิชิ เจรจาเป็นพันธมิตร ฮอนด้า-นิสสัน ร่วมพัฒนา รถยนต์ไฟฟ้า บุกตลาดโลก
มิตซูบิชิ เจรจาเป็นพันธมิตร ฮอนด้า-นิสสัน ร่วมพัฒนา รถยนต์ไฟฟ้า บุกตลาดโลก

มีรายงานมาว่า ในขณะนี้ มิตซูบิชิ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจา เพื่อเข้าร่วมในกลุ่มพันธมิตร ฮอนด้า-นิสสัน เพื่อเป้าหมายที่อยาจะะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีล้ำสมัยสำหรับรถยนต์ยุคใหม่ ให้ทันคู่แข่งต่างชาติ

โดยสำนักข่าวเกียวโด เผยว่า ทั้งสามค่ายรถญี่ปุ่นกำลังพิจารณาร่วมมือกันในการสร้างมาตรฐานซอฟต์แวร์ในรถยนต์และดำเนินการร่วมกันในด้านอื่น ๆ

ซึ่งจุดเริ่มต้นมาจากที่ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น กำลังขยายความร่วมมือกับบริษัทญี่ปุ่นรายอื่น ๆ ในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ส่งผลให้ อีก 2 แบรนด์ดัง อย่าง นิสสัน และ มิตซูบิชิ หันมาร่วมจับมือเป็นกลุมพันธมิตร

ในขณะที่ ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ฮอนด้า และ นิสสัน ฮอนด้าและนิสสันเคยประกาศแผนพิจารณาร่วมมือกันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนมิตซูบิชิเป็นพันธมิตรอยู่แล้วกับเรโนลต์และนิสสัน โดยนิสสันถือหุ้นในมิตซูบิชิอยู่ 34.01%

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลก กำลังเปลี่ยนถ่ายไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติ และเชื่อมต่อกันได้มากขึ้น แต่ยังเป็นเรื่องยากที่ผู้ผลิตรถยนต์เพียงรายเดียว จะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีทั้งหมดเพียงลำพัง

โดยในปัจจุบันนั้น ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มขายาใหญ่ขึ้นในสหรัฐ โดยอยู่ภายใต้การนำของ บีวายดี โค จากจีน และเทสลา อิงค์ ซึ่งไม่ค่อยมีแบรนด์ญี่ปุ่นเข้ามาบุกตลาดมากเท่าไหร่นัก เมื่อบริษัทเทคโนโลยี อย่าง โซนี่ กรุ๊ป และอัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล เข้าร่วมในตลาดรถยนต์ ซอฟต์แวร์ และปัญญาประดิษฐ์จึงกลายเป็นส่วนสำคัญของข้อได้เปรียบในการแข่งขันครั้งนี้นั่นเอง

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง