Jaguar เตรียมยุติการจำหน่ายรถยนต์สันดาป 5 รุ่น ภายในสิ้นปีนี้ หลังเตรียมตัวเข้าสู่ ตลาด EV แบบเต็มตัว
Jaguar เตรียมยุติการจำหน่ายรถยนต์สันดาป 5 รุ่น ภายในสิ้นปีนี้ หลังเตรียมตัวเข้าสู่ ตลาด EV แบบเต็มตัว

ก่อนหน้านี้ Jaguar ประกาศว่าตนจะเปลี่ยนเป็นแบรนด์ที่มีรถยนต์ไฟฟ้าจำหน่ายอย่างเดียวในปี 2025 ซึ่งไม่เพียงแค่ยกเลิกการผลิตรถยนต์สันดาป แต่ที่น่าใจหายก็คือ รถยนต์ 5 รุ่นก็จะหายไปด้วย ไม่ว่าจะเป้น XE, XF ทั้งตัวถัง Sedan & Wagon, F-Type, E-Pace และ I-Pace คงเหลือเพียง F-Pace รุ่นเดียวเท่านั้น โดยจะมีผลภายในสิ้นปีนี้

ในขณะที่ Adrian Mardell CEO ของ Jaguar ได้เผยเหตุผลที่ลดจำนวนรุ่นรถยนต์ Jaguar จาก 6 เหลือเพียงรุ่นเดียว ว่า รถนต์ที่จะหยุดปลิตนั้นแทบจะไม่ได้ก่อให้เกิดผลกำไรกับบริษัทเลย ส่วน F-Pace เป็นรุ่นเดียวที่ออกขายในตอนนี้ แต่อย่างไร ในอนาคตจะมีออกมาอีกเรื่อยๆ นันก็คือ EV รุ่นใหม่อีกสามรุ่นตามมาเสริมทัพ โดยทั้งหมดใช้ platform แบบ Jaguar Electrified Architecture

เบื้องต้น มีรายงานว่า EV ที่ใช้ platform แบบ JEA จะเป็นแบบฐานล้อยาว, รองรับการชาร์จ Quick Charge และมีให้เลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง ขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นรถยนต์ต้นแบบภายในปีนี้ ก่อนจะถึงกำหนดเปิดตัวเวอร์ชั่นผลิตจริงในปีหน้า

ไม่เพียงแค่นั้น Jaguar ยังเล็งที่จะยกระดับแบรนด์จาก premium mass market หรือแข่งกับ BMW ด้วยดารแข่งขันที่ Bentley เนื่องจากกำไรต่อหน่วยสูงกว่า ทั้งยังจะลดเป้ายอดขายให้ต่ำกว่า 50,000 คันต่อปีได้ เพื่อคงความ exclusive เรียกได้ว่าเป็นแผนการที่เดิมพันสูงมาก ทั้งนี้ก็ต้องติดตามกันต่อว่าอนาคตของ Jaguar จะเป็นอย่างไร

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง