GM เจอค่าปรับกว่า 5 พันล้านบาท เหตุละเมิดปล่อยมลพิษเกินมาตรฐาน
GM เจอค่าปรับกว่า 5 พันล้านบาท เหตุละเมิดปล่อยมลพิษเกินมาตรฐาน

หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ ได้เปิดเผยว่า เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ เตรียมจ่ายค่าปรับ 146 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 5,345 ล้านบาท และตกลงที่จะสละคาร์บอนเครดิตประมาณ 50 ล้านเมตริกตัน หลังจากการสอบสวนของรัฐบาลสหรัฐพบการปล่อยมลพิษส่วนเกินจากรถยนต์ของ GM ประมาณ 5.9 ล้านคัน

การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นหลังจากการสอบสวนเป็นเวลาหลายปีซึ่งระบุว่ารถยนต์จากรุ่นปี 2012-2018 ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์โดยเฉลี่ยมากกว่า 10% มากกว่าที่ GM ได้รายงานในเอกสารการปฏิบัติตามข้อกําหนดในตอนแรก

นอกจากนี้ สำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) รายงานแยกต่างหากว่า GM จะจ่ายค่าปรับ 145.8 ล้านดอลลาร์สำหรับปัญหาการปฏิบัติตามเกณฑ์การประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และสูญเสียเครดิตการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า 30.6 ล้านเครดิตสำหรับรุ่นปี 2008 - 2010 รวมถึงรถกระบะขนาดเล็ก 4.6 ล้านคัน และรถ SUV 1.3 ล้านคัน การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงกว่าที่บริษัทอ้างสิทธิ์ถึง 10% ซึ่งการดําเนินการนี้เพื่อแก้ไขความคลาดเคลื่อนที่พบโดยโปรแกรมการทดสอบการใช้งานยานพาหนะสําหรับงานเบาของ EPA

จากเหตุผลข้างต้น นําไปสู่การริบเครดิตและบทลงโทษทางการเงิน การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ถือเป็นการพัฒนาที่สําคัญในการบังคับใช้กฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยบทลงโทษดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม (GEPA) เปิดเผยว่าการทดสอบของตนแสดงให้เห็นว่ารถกระบะและ SUV ของ GM ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มากกว่า การทดสอบตามข้อกำหนดเบื้องต้นที่ GM อ้างไว้ถึง 10% โดยเฉลี่ย

เมื่อเปรียบเทียบกับ Volkswagen Group แล้ว General Motors ได้หลีกเลี่ยงข้อกำหนดในการเรียกคืนรถยนต์ที่มีการปล่อยมลพิษมากเกินไป ซึ่งถือเป็นผลลัพธ์ที่โชคดีกว่าอย่างไม่ต้องสงสัย

โมเดลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ ได้แก่ Chevrolet Equinox (รู้จักกันในชื่อ Equinox ในประเทศจีน) และ Cadillac Escalade ESCALADE

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง