BMW เตรียมพัฒนารถยนต์ Series 1 และ Series 2 เริ่มต้นราคาเบาๆ ให้คนกลุ่มใหม่เอื้อมถึง!
BMW เตรียมพัฒนารถยนต์ Series 1 และ Series 2 เริ่มต้นราคาเบาๆ ให้คนกลุ่มใหม่เอื้อมถึง!

BMW ผู้ผลิตรถยนต์หรูสัญชาติเยอรมัน กำลังพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ในตระกูล BMW Series 1 และ Series เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ คาดว่าเปิดตัวปี 2027 เป็นต้นไป

จากข้อมูลของแหล่งข่าววงใน ระบุว่า การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่นนี้ จะทำควบคู่ไปกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีอยู่ ซึ่งตอนนี้กำลังดำเนินการอยู่ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี

ข้อมูลจาก AutoCar เผยว่า BMW Series 1 เวอร์ชันไฟฟ้า (EV) จะวางจำหน่ายในรูปแบบแฮชแบ็ค ส่วน Series 2 นั้นจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าซีดานที่สืบทอดมาจาก BMW i3 และการวางขายจะควบคู่ไปกับรถยนต์รุ่นเดียวกันในเวอร์ชันน้ำมัน

Bernd Koerber หัวหน้าฝ่ายบริหารด้านผลิตภัณฑ์แบรนด์ เผยว่า BMW ต้องการเชื่อมต่อกับคนรุ่นใหม่ และจะขยายธุรกิจในทุกตลาด พร้อมเสริมว่า BMW มี 2 แบรนด์ในกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ ซึ่งหนึ่งในแบรนด์อย่าง MINI ก็มีบทบาทสำคัญด้วย

โดยทาง BMW มองว่าตอนนี้ถือเป็นโอากาสที่ดี หลัง จากMercedes-Benz แบรนด์คู่แข่ง ได้ประกาศเลิกผลิต A-Class ในปี 2026 ส่งผลให้ BMW Series 1 เวอร์ชันไฟฟ้ามีโอกาสที่จะแย่งส่วนแบ่งตลาดได้ ซึ่งก็คาดว่า BMW Seires 1 เวอร์ชันไฟฟ้านั้นจะเปิดตัวในปี 2027 จากนั้น ก็จะตามมาด้วย BMW Series 2 ในปี 2028

สำหรับรถยต์ EV ทั้งสองรุ่นนี้จะพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า Neue Klasse ซึ่งก่อนหน้านี้ BMW ได้จัดแสดงแนวคิดรถยนต์ไฟฟ้าซีดาน Neue Klasse X พร้อมเผยว่าแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่นี้จะมีระยะทางเพิ่มขึ้น 30% การชาร์จเร็วขึ้น 30% และปรับปรุงประสิทธิภาพดีขึ้น 25%

Oliver Zips ซีอีโอของ BMW ได้กล่าวว่า บริษัทจะเปิดตัว Neue Klase EV 6 คัน ภายใน 24 เดือน จาก SAV ไปจนถึงซีดาน

โดยในแพลตฟอร์ม Neue Klase นี้จะมี 2 รุ่นย่อย ได้แก่ NBx ที่เป็นรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและสี่ล้อ และ NAx ที่เป็นรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังและสี่ล้อ คาดว่าซีดาน Neue Klasse X จะใช้แพลตฟอร์ม NAx ส่วน Series 1 และ 2 จะเป็นรถรุ่นแรก ๆ ที่ใช้แพลตฟอร์ม NBx บอกเลยว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ BMW แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการก้าวสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมกับการขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีล้ำสมัย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง