โตโยต้า ขยายเวลาระงับการผลิตรถ 3 รุ่น จากกรณีข่าวใหญ่ ปมการทดสอบที่ไม่เป็นความจริง
โตโยต้า ขยายเวลาระงับการผลิตรถ 3 รุ่น จากกรณีข่าวใหญ่ ปมการทดสอบที่ไม่เป็นความจริง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2567 กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว ของญี่ปุ่น สั่งให้บริษัทรถ 5 แบรนด์ ระงับการจัดส่งรถบางส่วน หลังสืบพบว่า มีผู้ผลิตรถยนต์ 5 รายและบริษัทอื่น ๆ โกงรายงานการทดสอบประสิทธิภาพของรถยนต์ รวมไปถึงความผิดปกติในการทดสอบสมรรถนะของยานพาหนะ ได้แก่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท ยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด, บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น

ส่งผลให้ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปตัดสินใจที่จะหยุดการผลิตรถยนต์ 3 รุ่นที่ได้รับผลกระทบจากปมการทดสอบที่ไม่เหมาะสมในทันที ได้แก่ Corolla Fielder, Corolla Axio และ Yaris Cross

กระทั่งวันที่ 14 มิ.ย. ทีผ่าานมา ทาง โตโยต้า ได้ออกมาเผยว่า บริษัทตัดสินใจขยายเวลาหยุดการผลิตออกไปเกินกว่ากำหนดเดิมในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ เนื่องจากการสืบสวนภายในและการสืบสวนของกระทรวงที่ดินยังคงดำเนินต่อไป

นอกจากนี้ โตโยต้ายังเปิดเผยว่า บริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะกลับมาทำการผลิตอีกครั้งเมื่อใด แต่จะระงับการผลิตต่อไปอย่างน้อยจนถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อต้นเดือนนี้ โตโยต้าถูกพบว่าได้ทำการปลอมแปลงการทดสอบสมรรถนะรถยนต์เพื่อให้ได้รับใบรับรองจากรัฐบาล

ทั้งนี้ หลังมีคำสั่งจากกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวให้หยุดการจัดส่งรถรุ่นที่ได้รับผลกระทบ โตโยต้าจึงได้หยุดการผลิตรถยนต์ 3 รุ่น รวมถึง Yaris Cross ที่โรงงานในจังหวัดมิยากิและอิวาเตะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง