ใครขับ 2 รุ่นนี้ระวังด่วน! โตโยต้า เรียกคืนรถกว่า 100,000 คันในสหรัฐฯ หลังพบความผิดปกติ
ใครขับ 2 รุ่นนี้ระวังด่วน! โตโยต้า เรียกคืนรถกว่า 100,000 คันในสหรัฐฯ หลังพบความผิดปกติ

จากหนังสือเดอะวอชิงตัน ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับ รถยนต์แบรนด์ดังอย่าง โตโยต้า (Toyota) ที่ล่าสุดได้ออกมาประกาศเรียกคืนรถยนต์จำนวนกว่า 102,000 คันในสหรัฐฯ เนื่องจากข้อผิดพลาดทางเทคนิคบางอย่าง จึงทำให้เกิดความกังวลว่า เศษวัสดุภายในเครื่องยนต์อาจทำให้เครื่องยนต์ดับ และสูญเสียกำลังขับเคลื่อนได้

โดยรถยนต์รุ่นที่มีการเรียกคืน คือ

- รถยนต์ SUV Lexus LX 600 รุ่นปี 2022 หรือ 2023 ประมาณ 3,500 คัน

- รถกระบะ Toyota Tundra รุ่นปี 2022 หรือ 2023 ประมาณ 98,600 คัน

จากหน่วยงานด้านความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐ (NHTSA) ได้รับข้อมูลว่า เครื่องยนต์ V35A ของรถยนต์รุ่นที่ผลิตในที่ผลิตในช่วงเวลาดังกล่าว อาจมีเศษชิ้นส่วนโลหะค้างอยู่ภายในเครื่องยนต์ จนอาจส่งผลให้เครื่องยนต์สึกหรอ และเสียหาย เป็นเหตุให้เกิดเครื่องยนต์ดับ และไม่สามารถขับเคลื่อนได้ตามที่แจ้งไป โดยยังได้เผยเพิ่มเติมอีกว่า หากเศษชิ้นส่วนโลหะที่กล่าวถึง ไปติดอยู่กับตลับลูกปืนรถ และเมื่อเครื่องยนต์ทำงานหนักเป็นเวลานาน อาจทำให้ลูกปืนเสียหาย ทำให้เครื่องยนต์น็อก เดินไม่เรียบ สตาร์ทไม่ติด หรือรุนแรงจนเครื่องยนต์ดับนั่นเอง

ไมเคิล บรูคส์ ผู้อำนวยการบริหารองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Center for Auto Safety เปิดเผยว่า ในขณะนี้ ยังไม่มีวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยผู้ขับขี่ควรสังเกตสัญญาณเตือนเบื้องต้น หากมีสัญญาณดังกล่าว ให้ผู้ขับขี่หยุดรถทันที เพื่อป้องกันความเสี่ยงซึ่งเป็นอันตราย

Lexus และ Toyota แจ้งว่า เจ้าของรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบ และหากจำเป็นที่จะต้องใช้รถ ก็สามารถขอใช้รถยนต์สำรองของบริษัทระหว่างรอซ่อมได้ โดยมีค่าใช้จ่าย 55 ดอลลาร์ต่อวัน

ที่มา: washington, fox

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง