โตโยต้า แถลงขอโทษ หลังรัฐบาลตรวจพบการโกงรายงานทดสอบประสิทธิภาพรถยนต์ 5 แบรนด์
โตโยต้า แถลงขอโทษ หลังรัฐบาลตรวจพบการโกงรายงานทดสอบประสิทธิภาพรถยนต์ 5 แบรนด์

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2567 กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว ของญี่ปุ่น สั่งให้บริษัทรถ 5 แบรนด์ ระงับการจัดส่งรถบางส่วน หลังสืบพบว่า มีผู้ผลิตรถยนต์ 5 รายและบริษัทอื่น ๆ โกงรายงานการทดสอบประสิทธิภาพของรถยนต์ รวมไปถึงความผิดปกติในการทดสอบสมรรถนะของยานพาหนะ ได้แก่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท ยามาฮ่า มอเตอร์ จำกัด, บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น

ล่าสุด อาคิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาแถลงการณ์ขอโทษเกี่ยวกับรายงานที่เกิดขึ้น โดยได้กล่าวว่า เราผลิตและจำหน่ายรถยนต์จำนวนมาก โดยละเลยการปฏิบัติตามกระบวนการขอใบรับรองอย่างถูกต้อง การกระทำผิดดังกล่าว ถือเป็นการสั่นคลอนรากฐานของระบบมาตรฐานการรับรอง และนั่นคือสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์ไม่ควรกระทำไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม เราต้องขออภัยในฐานะกลุ่มบริษัทโตโยต้า

สำหรับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ มีการตรวจพบการโกงผลทดสอบในรถยนต์ 7 รุ่น และได้ตัดสินใจระงับการจัดส่งและจำหน่ายรถยนต์ 3 รุ่นซึ่งยังคงผลิตในญี่ปุ่น ได้แก่ Corolla Fielder, Corolla Axio และ Yaris Cross ส่วนอีก 4 รุ่นไม่ได้มีการผลิตแล้ว คือ Crown, Isis, Sienta และ Lexus RX

แถลงการณ์ของโตโยต้า ระบุว่า เราละเลยต่อกระบวนการขอใบรับรองและการผลิตรถยนต์จำนวนมาก โดยไม่ได้ทำตามขั้นตอนป้องกันที่เหมาะสมก่อน เราต้องขออภัยต่อลูกค้าของเราและผู้ที่ติดตามวงการยานยนต์ทุกท่าน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง