Geneva Motor Show ประกาศยุติการจัดงาน ปิดตำนาน 120 ปี รู้เหตุผลแล้วน่าเสียดายมาก
Geneva Motor Show ประกาศยุติการจัดงาน ปิดตำนาน 120 ปี รู้เหตุผลแล้วน่าเสียดายมาก

เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เมื่อ งานจัดแสดงรถยนต์ชื่อดังระดับโลกอย่าง เจนีวา อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ (Geneva Motor Show) กำลังจะเตรียมยุติการจัดงานแล้วในเร็วๆนี้ หลังจัดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1905 ตลอดจนปัจจุบัน ยาวนานมากว่า 120 ปี ซึ่ง Geneva Motor Show ถือเป็นงานหลักในยุโรปที่ค่ายรถให้ความสำคัญในการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ และยังเคยมีเข้าร่วมกว่า 120 รายเลยทีเดียว

แต่อย่างไร ล่สุดได้ออกมาประกาศว่าจะยุติลงแล้ว โดยเป็นการตัดสินใจของ Alexandre de Senarclens ประธานมูลนิธิ Comit Permanent du Salon International de Automobile Foundation ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง โดยที่ผ่านมาความนิยมของ เจนีวา อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เริ่มถดถอยลงเรื่อยๆ หลังจากมีการแข่งขันการจัดแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งใน มิวนิค และ ปักกิ่ง มอเตอร์โชว์ ส่งผลให้งานดังกล่าวผู้เข้าชมจำนวนเพียง 1.68 แสนคน ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้อยู่ที่ 2 แสนคน เมื่อเทียบกับที่ผ่านมาสามารถทำยอดผู้เข้าชมได้สูงสุดกว่า 6 แสนคน

Geneva Motor Show เคยยุติการจัดงานในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มต้นในช่วงปี 2020 เป็นระยะเวลา 3 ปีติดต่อกัน และกลับมาจัดงานอีกครั้งในช่วงเดือน ก.พ. 2024 แต่การกลับมารอบนี้กลับมีผู้ที่เข้าร่วมน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม Geneva Motor Show จะยุติการจัดงานลง หลังสิ้นสุดการจัดงานดังกล่าวครั้งสุดท้ายที่ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ในช่วงเดือน พฤศจิกายน 2025 เรียกได้ว่าปิดตำนาน Geneva Motor Show ที่อยู่ด้วยกันมาอย่างยายวนานกว่า 120 ปี เลยทีเดียว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง