บอสใหญ่ “เกรท วอลล์” มอเตอร์ ประกาศ ลาออก หลังกรำศึกหนัก EV 4 ปีเต็ม
บอสใหญ่ “เกรท วอลล์” มอเตอร์ ประกาศ ลาออก หลังกรำศึกหนัก EV 4 ปีเต็ม

บอสใหญ่ “เกรท วอลล์” มอเตอร์ ประกาศ ลาออก หลังกรำศึกหนัก EV 4 ปีเต็ม


ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 กันยายน ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการบริหารงานภายในบริษัท เกรทวอลล์ มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (GWM) โดยเฉพาะประเด็นบุคคลากรและยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงในระดับบริหารครั้งสำคัญในรอบ 4 -5 ปี นับตั้งแต่บริษัทเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเมื่อปี 2563

นายณรงค์ยืนยันว่าช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างผลงานไว้มากมาย ตั้งแต่คัดเลือกโปรดักต์ใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาด รวมถึงการประสานงานจนสามารถดำเนินการตั้งโรงงานผลิตรถ EV ของเกรทวอลล์ในประเทศจนสำเร็จและสามารถทำคลอดโปรดักต์ EV แบรนด์โอร่า กู๊ดแคท ถือเป็นรถจีนเจ้าแรกที่ผลิตในไทย ยืนยันว่าตนเองทำงานหนักมาตลอดหลังจากนี้คงได้เวลาหยุดไปพักผ่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ต้องยอมรับว่า อุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเราในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมามีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรงและมีความเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรวมทั้งการมีค่ายรถยนต์เกิดใหม่เข้ามาทำตลาดจำนวนมาก

ท่ามกลางผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ภาวะหนี้สินครัวเรือน และกำลังซื้อที่หดหาย รวมทั้งความเข้มงวดของสถาบันการเงิน ประกอบกับที่ผ่านมาสงครามราคา โดยเฉพาะค่ายรถจีนทำตลาดปั่นป่วนส่งผลตให้ยอดขายลดลงมาก


แหล่งข่าวดีลเลอร์เกรท วอลล์ที่ใกล้ชิดนายณรงค์ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าปัญหาในเกรทวอลล์มีมายาวนานพอสมควร โดยเฉพาะการตัดสินใจของผู้บริหารคนไทยเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องรอนโยบายจากบริษัทแม่ที่จีน ซึ่งทำให้หลายเรื่องล่าช้าในภาวะที่การแข่งขันต้องใช้ความรวดเร็ว

ประกอบกับการเลือกโปรดักต์ที่ผ่านมายังไม่สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าคนไทยได้ดีพอ และประเด็นเรื่องบุคลากรยังเป็นปัญหาใหญ่ ระยะหลังขาดคนทำงาน พนักงานระดับหัวหน้างานลาออกไปอยู่ค่ายจีนแบรนด์อื่นจำนวนมาก แต่บริษัทไม่ยอมรับคนใหม่เพิ่ม ทำให้ขาดคนทำงาน การประสานงานระหว่างบริษัทกับดีลเลอร์ก็ด้อยประสิทธิภาพลงมาก ทั้งหมดนี้กลายเป็นจุดอ่อน ทำให้ยอดขายดิ่งลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทมีสต็อกจำนวนมาก จนต้องเลือกใช้วิธีทำสงครามราคา

“ช่วงแรกที่บริษัทจัดโปรลดราคาลงมายอดเดินได้ดีพอสมควร แต่พอเลือกใช้ GREAT DEAL ลดแรง แซงทุกดีล หั่นราคารวดเดียวตั้งแต่ 2-4 แสนกว่าบาท ยอดหยุดชะงักไปเลย” แหล่งข่าวดีลเลอร์เกรทวอลล์กล่าว

สำหรับนายณรงค์ถือเป็นผู้บริหารชาวไทยคนแรกแรกที่ออกมาประกาศความชัดเจนว่า GWM จะใช้นโยบายราคาเดียว” หรือ “One Price Policy” เพื่อยืนยันว่า ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อที่ไหนก็ราคาเดียว ข้อเสนอเดียวกันทั่วประเทศ และรถยนต์ทุกรุ่นของเกรท วอลล์ มอเตอร์ นั้นมีราคาที่สมเหตุสมผลและสิทธิประโยชน์ ไม่ว่าจะซื้อรถยนต์ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในช่วงไหนก็ตาม

รวมทั้งยืนยันว่าบริษัทจะไม่ปรับลดราคารถยนต์ทุกรุ่น แต่จะเดินหน้าเสนอรถยนต์พลังงานใหม่พร้อมกับเงื่อนไขพิเศษรวมทั้งเพิ่มคุณภาพบริการหลังการขายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานยอดขายรถยนต์เกรทวอลล์ในปี 2566 ที่ผ่านถือว่าเป็นปีแห่งความสำเร็จ โดยสามารถบรรลุเป้าหมาย Mission 9 in 3 หรือการเปิดตัวรถยนต์ให้ได้ 9 รุ่น ภายในระยะเวลา 3 ปี และมียอดขายรถยนต์ในประเทศไทยทั้งสิ้น 12,840 คัน โต 10% จากปี 2565 ที่ผ่านมา

แต่ในปี 2567 ยอดขายก็หดตัวลงเรื่อย ๆ โดยในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามียอดขายแค่ 310 คัน และยอดขายรวม 7 เดือนแค่ 4,799 คัน ลดลงไปจากช่วงเวลาเดียวกันเกือบ 50%

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง