ลูกค้า BYD 50 ราย ร้องมูลนิธิผู้บริโภคฯ ขอคืนรถ-เยียวยาและส่วนต่าง
ลูกค้า BYD 50 ราย ร้องมูลนิธิผู้บริโภคฯ ขอคืนรถ-เยียวยาและส่วนต่าง

 

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 นายธนัช ธรรมิสกุล หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และหัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดกรุงเทพมหานคร สภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยว่า ได้มีกลุ่มผู้ใช้รถ BYD เข้าร้องกับมูลนิธิเพื่อขอความช่วยเหลือ

โดยมีผู้เสียหายที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า BYD รุ่น Atto 3 และ Dolphin Standard  กว่า 50 ราย  ขอความช่วยเหลือเหตุไม่ได้รับความไม่เป็นธรรมและเสียหายจากการซื้อและใช้บริการ ระบุว่า BYD ขายสินค้าแบบให้ข้อมูลเท็จ, ปฏิเสธรับผิดชอบกับความเสียหาย โดยเฉพาะการลดราคารถลงอย่างต่อเนื่องเพื่อโปรโมตการขาย ทำให้รถที่ซื้อไปก่อนด้อยมูลค่า

ทั้งนี้ได้พยายามเรียกร้องต่อบริษัทด้วยตนเองแต่ไม่เป็นผล จึงมารวมตัวกันร้องเรียนขอความช่วยเหลือต่อมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD ได้เปิดตัวขายรถยนต์ไฟฟ้า รุ่น BYD ATTO 3 รุ่น Standard  Range ในประเทศไทย ครั้งแรกเดือน พ.ย. ปี 2565  ถึงปัจจุบัน บริษัทได้มีนโยบายปรับลดราคาขายลงอย่างต่อเนื่องถึง 3 ครั้งคือ


1.ปรับลดราคาเหลือ 1,099,900 บาท ลดลง 100,000 บาท (เดือนพฤศจิกายน 2566)
2.ปรับลดราคาเหลือ 949,900 บาท ลดลง 150,000 บาท  (เดือนมีนาคม 2567)
3.ปรับลดราคาเหลือ 859,900 บาท ลดลง 90,000 บาท  (วันที่ 2 กรกฎาคม 2567)

 

และมีการโฆษณาในครั้งล่าสุดให้ประชาชนเข้าซื้อด้วยส่วนลดสูงสุดมีมูลค่ากว่า 340,000 บาท นอกจาก ผู้ร้องเรียนที่เข้าร้องเรียนยังประสบปัญหาจากการใช้รถและไม่ได้รับความรับผิดชอบดูแลจากบริษัทในหลายลักษณะ เช่น ฝาครอบแบตเตอรี่  BYD รุ่น Atto 3 และ Dolphin Standard ทำจากพลาสติกไฟเบอร์โดนหนูกัดเสียหาย ทำให้ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีราคาสูงกว่า 50% ของมูลค่ารถยนต์ 

“ก่อนรวมตัวกันของผู้เสียหายกว่า 55 รายได้พยายามติดต่อ ขอความช่วยเหลือกับบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด แต่กลับได้รับการปฏิเสธ บ่ายเบี่ยง ทำให้ต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค ฯ สภาองค์กรของผู้บริโภค เปิดเผยต่อไปว่า ทางสภาฯ จะรวบรวมความเสียหายของผู้ร้องเรียนและจะประสานกับบริษัทขายรถ เพื่อให้เยียวยากับผู้เสียหายต่อไป วันนี้ข้อเรียกร้องของผู้ร้องเรียนตกลงร่วมกันมีข้อเสนอคือ

1. ให้บริษัทรับซื้อรถรุ่นดังกล่าวคืน

2. เยียวยาส่วนต่างตามที่ผู้ซื้อรถควรได้รับ คือ รุ่น ATTO 3 ในราคา 400,000 บาท และ รุ่น Dolphin ในราคา 220,000 บาท

“เราเคยมีประสบการณ์การสู้เพื่อพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค ยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคกับบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัดมาแล้ว  และอยากให้ผู้ใช้รถรุ่นดังกล่าวหากประสบปัญหา ไม่อยากให้นิ่งนอนใจ มูลนิธิจะเปิดรับเรื่องร้องเรียนในกลุ่มรถรุ่นดังกล่าวจนถึงวันที่ 31 ก.ค. นี้ เพื่อรวบรวมความเสียหายและจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้  โดยสามารถร้องเรียนมาได้ที่  อีเมล [email protected]

ก่อนหน้านี้มูลนิธิได้นัดหมายเจรจาไกล่เกลี่ยกับทางบริษัทขายรถ แต่ฝ่ายบริษัทขอเลื่อนไม่มาเข้าร่วมการเจรจาในครั้งนี้

“เรื่องนี้ต้องทำความจริงให้ปรากฎ อย่างแรก การตั้งราคาค่อนข้างน่าสงสัยว่าราคาที่แท้จริงควรเป็นเท่าไหร่ เพราะบริษัทสามารถลดราคาลงได้อย่างต่อเนื่อง และมาตรการการสนับสนุนจากภาครัฐ มีส่วนให้ผู้ซื้อรถในวันนี้รีบตัดสินใจ เพราะส่วนหนึ่งรัฐเข้าไปสนับสนุนด้วย และการที่บริษัทลดราคาลง และยังมีมาตรการจากรัฐเข้ามาจูงใจแบบนี้ ในมุมของผู้ซื้อรถก่อนหน้านี้ มันทำให้เขาเสียหายแต่ถ้าการตั้งราคามันไม่จริง มันสูงเกินไปมากๆ แล้วรัฐเข้าไปสนับสนุนแบบนี้คือประเทศชาติเสียหาย”

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง