BYD ชี้แจง เหตุปรับราคารถEV พร้อมวางแผนเยียวยาลูกค้าเก่าภายในกรกฎาคมนี้
BYD ชี้แจง เหตุปรับราคารถEV พร้อมวางแผนเยียวยาลูกค้าเก่าภายในกรกฎาคมนี้

ก่อนหน้านี้กลายเป็นประเด็นที่เกิดข้อถกเถียงอย่างมากมาย หลังจากที่ BYD ประกาศปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้า ATTO 3 และ DOLPHIN จนทำให้ลูกค้าเก่าที่ซื้อรถยนต์ไปก่อนหน้าไม่พอใจ และออกมาเรียกร้องเป็นจำนวนมาก ถึงขนาดที่ทาง สคบ. ต้องเข้าตรวจสอบ เกรงเข้าข่ายไม่เป็นะรรม

แต่อย่างไรก็ตาม ทาง กขค. ได้ออกมาเผยว่า การปรับลดราคารถยนต์ของ BYD ไม่ถือว่าเป็นนการกระทำที่ผิดกฎหมายทางการแข่งขันการตลาดแต่อย่างใด

ล่าสุด วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 บริษัท BYD และ กลุ่มเรเว่ เตรียมเร่งเดินหน้าหามาตรการเยียวยาลูกค้าเก่าภายในเดือนกรกฎาคมนี้ โดย นายหลิว เสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย บีวายดี ออโต้ เอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า ถึงกรณีที่ได้มีการประกาศลดราคาจำหน่ายรถยนต์ บีวายดี (BYD ) จำนวน 2 รุ่นในประเทศไทยไปก่อนหน้านี้ว่า ไทยเป็นประเทศที่อิสระในการทำตลาดรถยนต์ และบีวายดีมีเป้าหมายที่จะทำให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่ดีในราคาจำหน่ายที่คุ้มค่าที่สุด

สำหรับรถยนต์ BYD ATTO 3 และ DOLPHIN ที่ทำตลาดมาเกือบ 2 ปี เมื่อผลิตมาถึงจำนวนหนึ่งก็สามารถลดต้นทุนในการผลิตลงไปได้ ทำให้บริษัทสามารถทำให้รถยนต์รุ่นนั้นเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ประกอบกับการวางกลยุทธ์ด้านราคาที่ปรับไปตามสินค้าและเศรษฐกิจควรจะเป็น

แต่ทั้งนี้ บีวายดีจะไม่ลืมลูกค้าเก่า ๆ ที่ซื้อรถตั้งแต่แรก ซึ่งบริษัทจะมีแผนเยียวยาลูกค้ากลุ่มนี้แน่นอน และจะประกาศเร็ว ๆ นี้

ด้านนายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเรเว่ กล่าวว่า สำหรับการประกาศลดราคาของบีวายดี จนทำให้เกิดกระแสดราม่านั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนโยบายราคาเดียวทั่วประเทศ ดังนั้นการลดราคาจึงต้องประกาศชัดเจน เป็นการลดราคากลางแจ้ง คนไทยอาจไม่คุ้นเคย เพราะทั่วไปลดราคากันที่ดีลเลอร์

อย่างไรก็ตาม การตอบรับของลูกค้ามีทั้งด้านบวกลบ ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะทำให้รับรู้ว่าลูกค้าคิดอย่างไรกับเรา ทั้งนี้สินค้าทุกอย่าง เมื่อผลิตไประดับหนึ่ง จะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ราคาขายก็ควรลดลงไปด้วย ซึ่งถือเป็นธรรมชาติของสินค้าที่ควรจะเป็น

ส่วนในอนาคตจะยังลดราคาอีกหรือไม่นั้น ไม่สามารถยืนยันได้ เพียงแต่เรามุ่งเน้นในการทำราคาที่เหมาะสมกับต้นทุน ณ เวลานั้นรวมถึงทำให้รถยนต์ไฟฟ้า ไปถึงมือผู้บริโภคได้ง่ายขึ้นด้วย โดยตอนนี้บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการหามาตรการเยียวยาลูกค้าที่ซื้อรถไปก่อนหน้านี้ ตามที่ได้รับปากกับนายกรัฐมาตรี ได้และคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนของแผนการเยียวยาภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้อย่างแน่นอน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง