โดนแล้ว! สคบ. สั่งตรวจสอบ BYD หลังปล่อยแคมเปญลดราคารถยนต์ เข้าข่ายไม่เป็นธรรม
โดนแล้ว! สคบ. สั่งตรวจสอบ BYD หลังปล่อยแคมเปญลดราคารถยนต์ เข้าข่ายไม่เป็นธรรม

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสั่ง สคบ. ตรวจสอบแคมเปญกระหน่ำลดราคา รถยนต์ไฟฟ้า BYD หลังมีข่าวผู้บริโภคได้รับความเสียหาย จากการลดราคาที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคที่ออกรถไปก่อนหน้านี้ พร้อมตรวจสอบการกระทำของ BYD สามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร รวมทั้งเมื่อผู้บริโภคได้รับความเสียหายเช่นนี้ สามารถรวมกลุ่มเพื่อฟ้องร้องเรียกค่าส่วนต่างคืนได้หรือไม่

โดยก่อนหน้านี้ ในช่วงเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา Rêver Automotive ได้มีการปล่อยแคมเปญลดราคารถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 2 รุ่น ได้แก่ BYD Dolphin ลดราคาตั้งแต่ 140,099 - 160,099 บาท ส่งผลให้มีราคาจำหน่ายเหลือ 559,900 - 699,900 บาท และ BYD ATTO 3 ลดราคาสูงสุดถึง 340,000 บาท มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นเพียง 799,900 บาท

การปรับลดราคาดังกล่าวส่งผลให้ผู้ที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นก่อนหน้านี้ ได้รับผลกระทบด้านจิตใจ และยังส่งผลถึงราคาขายต่อในอนาคต โดยเฉพาะเมื่อทราบว่ามีการลดราคาหลายแสนบาททั้งๆ ที่เพิ่งออกรถไปก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น

ทำให้ล่าสุด นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เข้าตรวจสอบการโฆษณาลดราคาของรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวว่าได้ปฏิบัติตามมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และกฎกระทรวงกำหนดข้อความโฆษณาสินค้าหรือบริการที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม พ.ศ.2564 หรือไม่ พร้อมทั้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่เชิญคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ทั้งนี้ ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย หรือไม่ได้รับความธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจ สามารถร้องเรียนต่อ สคบ. ได้ที่สายด่วน 1166 เว็บไซต์ www.ocpb.go.th แอปพลิเคชัน OCPB Connect และศูนย์ดำรงธรรมในทุกจังหวัด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง