ไทย ร่วงแล้ว หลัง มาเลเซีย แซงขึ้นเป็นเบอร์ 2 ตลาดรถยนต์ใหญ่สุดในอาเซียน
ไทย ร่วงแล้ว หลัง มาเลเซีย แซงขึ้นเป็นเบอร์ 2 ตลาดรถยนต์ใหญ่สุดในอาเซียน

เรียกได้ว่า ตลาดรถยนต์ตอนนี้ มาเลเซีย ถือว่ามาแรงอย่างมาก หลังจากที่แซงหน้า ประเทศไทย กลายเป็น เบอร์ 2 ที่มีตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดอาเซียนรองจากอินโดนีเซียตลอดช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา

โดย Nikkei Asia ได้มีการรวบรวมข้อมูลยอดจำหน่ายรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งก่อนหน้านี้ อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย ขึ้นมาเป็น 3 อันดับแรกเสมอ แต่ล่าสุดยอดจำหน่ายรถยนต์ในช่วงไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมา (มกราคม - มีนาคม) พบว่า มาเลเซีย มียอดจำหน่ายแซงหน้า ไทย กลายเป็น อันดับ 2 ครั้งแรก สมาพันธ์ผู้ผลิตรถยนต์แห่งมาเลเซีย ได้ระบุว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไตรมาสแรกเพิ่มสูงขึ้น 5% เมื่อเทียบปีที่ผ่านมา ทั้งสิ้น 202,245 คัน ขณะที่ยอดจำหน่ายตลอดทั้งปี 2566 อยู่ที่ 799,731 คัน

ในขณะที่ตลาดรถยนต์ไทยซึ่งได้ชื่อว่าเป็น ดีทรอยต์แห่งเอเชีย มีการหดตัวลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว เนื่องจากภาวะหนี้กลุ่มสินเชื่อรถยนต์ และสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา แม้ว่าตลาดรถอีวีสัญชาติจีนกำลังเติบโตอย่างสูงในบ้านเราก็ตาม

ส่วนอินโดนีเซียที่ยังครองเบอร์ 1 ตลาดรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียนั้นน ก็มีปัญหาอยู่ด้วยเช่นกัน กับการเผชิญกับภาวะการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์หดตัวลงถึง 24% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังครองที่ 1 มาได้ในปีล่าสุดนี้นั่นเอง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง