ใช้รถควรรู้! 6 สเต็ป วิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถจมน้ำ
ใช้รถควรรู้! 6 สเต็ป วิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถจมน้ำ

ใช้รถควรรู้! 6 สเต็ป วิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถจมน้ำ

เมื่อรถตกน้ำ จะเหลือเวลาเท่าไหร่ก่อนรถจมน้ำ
หลังจากที่รถยนต์ตกน้ำแล้ว เราจะมีเวลาอยู่แค่ประมาณ 1-2 นาที ก่อนที่รถจะจมน้ำและอากาศภายในรถยนต์จะหมดลง ส่วนไฟฟ้าถายในรถจะยังใช้ได้อยู่ประมาณ 5 นาทีหลังจากรถยนต์ตกน้ำไป


6 สเต็ป วิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถจมน้ำ

1. ตั้งสติให้เร็วที่สุด

จำไว้ว่าสติเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะช่วยให้เราเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่างๆ ได้ เพราะแรงประทะของผิวน้ำค่อนข้างแรง อาจทำให้ศีรษะหรือร่างกายบาดเจ็บได้

2. ปลดล็อคประตูและหน้าตา

เมื่อหมดแรงกระแทกให้ปลดล็อคประตู หน้าต่างและเข็มขัดนิรภัยทันที

3. รีบลดกระจกลงให้เร็วที่สุด

เมื่อรถจมน้ำ เปิดหน้าต่างให้ไวที่สุดเท่าที่จะทำได้ ให้น้ำเข้ารถเพื่อปรับความดันในรถยนต์ให้เท่ากับความดันน้ำด้านนอก ไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถเปิดประตูรถได้เลย

4. ทุบหรืองัดกระจกหน้าต่าง 

มองหาอุปกรณ์ของแข็งสำหรับทุบกระจกรถยนต์ อย่างเช่นค้อน เหล็กขันน็อต หรือแท่งเหล็กที่พิงศีรษะ โดยให้ถอดเหล็กที่พิงศีรษะออกมาจากที่นั่ง และตอกเข้าไปที่ร่องกระจกตรงมุมหน้าต่างประมาณ 1 นิ้ว ก็จะสามารถรอดออกจากตัวรถยนต์ผ่านทางหน้าต่างได้

5.ปล่อยตัวลอยขึ้นเหนือน้ำ

เมื่อออกมาจากตัวรถได้แล้ว ให้ปล่อยตัวเหนือน้ำตามธรรมชาติ ปล่อยฟองอากาศให้ลอยขึ้นไปและลอยไปตามทิศทางนั้นไม่แนะนำให้ว่ายน้ำ เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าจะว่ายไปยังทิศทางที่ลึกลงไปอีกหรือไม่นั่นเอง

6. ห้ามหนีไปอยู่หลังรถ

ปกติถ้าขับรถตกน้ำมักจะตกในลักษณะด้านหน้ารถพุ่งลงน้ำ ทำให้อากาศที่มีถ่ายไปอยู่ด้านหลังหมดทำให้ไม่สามารถหนีออกไปได้นั่นเอง

ดังนั้น การขับรถควรขับรถอย่างมีสติเพื่อความปลอดภัยในการขับรถให้ไม่เกิดอุบัติเหตุ

 

 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง