ขับรถเกียร์ออโต้ควรเหยียบเบรก "เท้าซ้าย" หรือ "เท้าขวา" อย่างไรถึงปลอดภัยที่สุด!
ขับรถเกียร์ออโต้ควรเหยียบเบรก "เท้าซ้าย" หรือ "เท้าขวา" อย่างไรถึงปลอดภัยที่สุด!

ไม่ควรเหยียบเบรกด้วยเท้าซ้าย?


อันตรายจากการใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรก ประการแรกคือความเสี่ยงในการเหยียบคันเร่งและเบรกพร้อมกันโดยไม่ตั้งใจ เนื่องจากเท้าทั้งสองข้างอยู่ใกล้กัน การเหยียบผิดเท้าอาจทำให้รถเร่งความเร็วขึ้นอย่างรวดเร็วและเกิดอุบัติเหตุได้

นอกจากนี้ การใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกยังทำให้การตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินได้ช้าลง เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนเท้ามาเหยียบเบรก และที่สำคัญที่สุดคือ การใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกนั้นไม่เป็นไปตามหลักการขับขี่ที่ถูกต้องและปลอดภัย ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อทั้งผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ

เหตุผลที่ขับรถเกียร์ออโต้แล้วควรใช้ “เท้าขวา” เท้าเดียว

1. คนที่คุ้นเคยกับการขับรถเกียร์ธรรมดา หรือคนที่ถนัดใช้ทั้ง 2 เท้า หากเผลอใช้น้ำหนักเท้าซ้ายกดลงไปที่แป้นเบรกเพียงนิดเดียว ไฟเบรกท้ายอาจสว่างค้าง ทำให้รถคันหลังเข้าใจผิด เมื่อจำเป็นต้องชะลอความเร็วจริงๆ รถคันหลังจึงไม่อาจรู้ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้


2. ในสถานการณ์ฉุกเฉิน คนที่ถนัดใช้ทั้ง 2 เท้า อาจเผลอใช้เท้าเหยียบคันเร่งแทนที่จะเหยียบเบรกแทน ในทางกลับกันเมื่อต้องเหยียบเบรก คุณอาจเหยียบคันเร่งแทนได้ เกิดจากการสับสนและอาจคิดไม่ทันว่าจะต้องทำอะไรก่อนดีนั่นเอง


3. กรณีที่เผลอเหยียบเบรกค้างไว้ขณะขับรถ จะทำให้ผ้าเบรกแตะกับจานเบรกเสียดสีกัน เกิดความร้อนสูง ผ้าเบรกหมดไวกว่าปกติ และรถยังเร่งไม่ขึ้น

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง