ใช้รถควรรู้! เมื่อรถยางแตก ควรรับมืออย่างไรให้ปลอดภัย
ใช้รถควรรู้! เมื่อรถยางแตก ควรรับมืออย่างไรให้ปลอดภัย

สังเกตอาการรถยนต์ยางแตก

การรับมือกับรถยนต์ยางแตกอันดับแรกควรรู้วิธีสังเกตอาการเบื้องต้นของรถก่อนยางระเบิด นั่นคืออาการสั่นสะเทือนโดยไม่ทราบสาเหตุ รถเริ่มบังคับได้ยากโดยเฉพาะในจังหวะเลี้ยว อาการเหล่านี้บ่งบอกว่ายางรถกำลังร้อนจัดและเริ่มบวมออกมา รถยนต์ยางแตกจะไม่มีเสียงระเบิดดังขึ้นทุกครั้ง แต่อาจวิ่งได้ช้าลง หรือส่ายไปมา ยิ่งทำความเร็วมาก ก็ยิ่งส่ายมาก ถ้ายางแตกที่ล้อหน้าพวงมาลัยจะฝืด ถ้าเป็นที่ล้อหลัง ผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังจะรู้สึกได้ หากรถมีอาการผิดปกติดังกล่าว ให้ลองฟังเสียงขณะขับขี่ว่ามีเสียงผิดปกติเกิดขึ้นไหม เช่น เสียงลมพุ่งออกมา หรือเสียงล้อยางที่บดกับถนนหรือไม่ ถ้าใช่ เตรียมตั้งสติให้ดีได้เลย

ปัญหารถยางแตก เกิดจากอะไร
ก่อนจะไปทำความเข้าใจถึงวิธีรับมือ เราจะพามาดูสาเหตุของปัญหารถยางแตกกันก่อน ซึ่งส่วนมากมักจะหนีไม่พ้นสาเหตุเหล่านี้ทั้งนั้น ได้แก่ 

- ยางเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน
- ยางถูกของมีคมทิ่มแทง เช่น ตะปู หรือเศษแก้ว
- แรงดันลมยางไม่เหมาะสม 
- ยางได้รับความเสียหายจากการกระแทกรุนแรง เช่น ชนขอบฟุตบาท
- ใช้ยางที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่เหมาะกับรถ

วิธีรับมือขณะขับขี่เมื่อเกิดเหตุรถยางแตก

เมื่อรถเกิดยางแตกขึ้นในขณะขับ สิ่งแรกเลยที่ต้องทำ ก็คือ ตั้งสติให้ดี และหลังจากนั้นให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อความปลอดภัย  

1. จับพวงมาลัยให้มั่นคง
เมื่อรถยางแตก อาการแรงที่จะรับรู้ได้เลย ก็คือ พวงมาลัยสั่นจากแรงสะเทือนบริเวณล้อ จึงต้องจับพวงมาลัยให้แน่นด้วยมือทั้งสองข้าง และพยายามควบคุมทิศทางของรถให้ตรง โดยไม่หักพวงมาลัยกะทันหัน เพราะอาจทำให้รถเสียหลักได้ แต่ถ้ามีสิ่งกีดขวางด้านหน้า ก็ให้พยายามหักเลี้ยวเพียงเล็กน้อยเท่าที่จะทำได้เท่านั้น 

2. ชะลอความเร็วรถโดยไม่แตะเบรก
หลังจากควบคุมพวงมาลัยได้แล้ว ให้ค่อย ๆ ผ่อนคันเร่งลง แต่อย่าเหยียบเบรกแรง ๆ เด็ดขาด เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัวกว่าเดิม จึงควรปล่อยให้รถชะลอความเร็วลงจากแรงเฉื่อย และหากจำเป็นต้องเบรก ให้แตะเบรกเบา ๆ เป็นจังหวะ ไม่ใช่เหยียบค้างไว้

3. ประคองรถเข้าข้างทางพร้อมเปิดไฟฉุกเฉิน
เมื่อความเร็วลดลงแล้ว ให้ค่อย ๆ ประคองรถเข้าไปจอดที่ไหล่ทาง หรือจุดจอดฉุกเฉิน พร้อมกับเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อเตือนรถคันอื่นที่ตามมา และพยายามเลือกจุดจอดที่ปลอดภัย ซึ่งควรห่างจากเส้นทางจราจรหลักถ้าเป็นไปได้ เพื่อโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากบริษัทประกันภัย หรือบริการลากรถฉุกเฉินตามแต่สะดวก 

ปัญหาที่เกิดจากล้อรถยางแตก สามารถป้องกันได้หากผู้ขับขี่รู้วิธีบำรุงรักษาส่วนต่าง ๆ ของรถ รวมถึงมีการเตรียมพร้อมศึกษาวิธีรับมือกับเหตุฉุกเฉินเอาไว้ล่วงหน้าเสมอ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ การมีสติและมีความรู้เบื้องต้นในการจัดการกับปัญหาจะช่วยให้เราปลอดภัยจากสถานการณ์เหล่านี้! 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง