ยางรถ EV vs ยางปกติ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เรื่องที่คนขับEv ต้องรู้!
ยางรถ EV vs ยางปกติ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เรื่องที่คนขับEv ต้องรู้!

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) หรือ Electric Vehicle เป็นยานพาหนะที่ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้าแทนการใช้เครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้แบบสันดาป โดยระบบของรถยนต์ไฟฟ้าจะเก็บพลังงานเอาไว้ที่แบตเตอรี่ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถชาร์จได้และแปลงพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้ในการขับเคลื่อนรถ 

ทำไมต้องเลือกใช้ยางรถไฟฟ้า (EV) รถไฟฟ้า EV มีความพิเศษกว่ายางรถทั่วไป โดยสามารถแยกความแตกต่างของยางรถไฟฟ้า EV ได้ดังนี้

ยางรถไฟฟ้าลดเสียงรบกวนได้ดีกว่า

ตามที่ทราบกันดีว่ารถ EV ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ 100% ไม่มีเครื่องยนต์ที่ก่อให้เกิดเสียงรบกวนขณะขับขี่ และเพื่อรักษาความเงียบขณะใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าส่งผลให้ผู้ผลิตยางรถไฟฟ้า EV ใช้การออกแบบและเทคโนโลยีพิเศษต่าง ๆ เพื่อพัฒนายางรถ EV จนได้ยางนุ่มเงียบที่รักษาความเงียบขณะขับขี่ได้ดีกว่าเดิม ส่งผลให้ราคายางรถยนต์ไฟฟ้าสูงกว่ายางนุ่มเงียบของรถยนต์ทั่วไป

ยางรถไฟฟ้ารับน้ำหนักได้มากกว่าปกติ

เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าเกือบทุกรุ่นจะมีขนาดแบตเตอรี่ที่ใหญ่ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามีน้ำหนักมากกว่ารถทั่วไป ด้วยเหตุนี้ยางรถ EV ที่ถูกผลิตออกมาจึงมีคุณสมบัติความทนทานต่อการรับน้ำหนัก นั่นคือยางรถ EV สามารถรองรับน้ำหนักตัวรถได้ดีกว่ายางรถทั่วไปมากถึง 10-20%

ยางรถไฟฟ้ายึดเกาะถนนได้ดี

แม้การยึดเกาะถนนได้ดี ถือเป็นคุณสมบัติหลักที่ยางรถยนต์ทุกประเภทต้องมี เพราะมีผลต่อความปลอดภัยขณะขับขี่และเบรกรถในสถานการณ์ต่าง ๆ แต่สำหรับรถ EV ยางรถยนต์จะมีคุณสมบัติพิเศษในการยึดเกาะถนนที่มากกว่ายางรถทั่วไป เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะใช้ระบบเบรกเฉพาะ คือ Regenerative Braking ที่ทำให้รถชะลอความเร็วลงเมื่อเหยียบเบรก ดังนั้นยางรถ EV จึงถูกออกแบบให้สอดคล้องกับการทำงานของเบรก เพื่อลดการลื่นไถลในการบังคับเลี้ยว

ยางรถไฟฟ้ามีความทนทานต่อแรงบิดสูง

รถยนต์ไฟฟ้ามาพร้อมแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่มหาศาล หากฝืนใช้งานยางรถปกติส่งผลให้ยางสึกหรอเร็วกว่าปกติ ดังนั้นการเลือกใช้ยางรถ EV ที่ถูกออกแบบมาให้มีความทนทานต่อแรงบิดสูงจะช่วยยืดอายุการใช้งานของยางได้ดีกว่า ทำให้ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าไม่ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ 4 ล้อ ราคารวมหลักหมื่นบ่อยเกินความจำเป็น

ยางรถไฟฟ้าประหยัดพลังงาน วิ่งได้ไกลขึ้น

ตามที่ทราบกันดีว่า แรงต้านการหมุนของล้อมีผลต่อการใช้เชื้อเพลิงของรถยนต์ ดังนั้นการเลือกยางรถยนต์ที่มีคุณสมบัติลดแรงต้านการหมุน อย่างยางรถไฟฟ้า EV ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสูญเสียพลังงานไฟฟ้าน้อยลง และเดินทางได้ไกลกว่าเดิม

ข้อจำกัดของยางรถไฟฟ้า

แม้ว่ายางรถไฟฟ้า EV จะมีข้อดีสำหรับการใช้งานมากมาย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของราคาที่อาจสูงกว่ายางรถยนต์ทั่วไปประมาณ 2-3 เท่า และอาจมีตัวเลือกไม่มากเท่ากันยางรถยนต์ปกติ เพราะสัดส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันยังไม่มากพอเมื่อเทียบกับจำนวนรถยนต์สันดาป แต่เรื่องอายุการใช้งานของยางรถไฟฟ้าสามารถใช้ได้นานถึง 5 ปี หรือราว ๆ 40,000 – 50,000 กิโลเมตร ถือว่าอยู่ในระยะเวลามาตรฐานไม่แตกต่างจากยางรถทั่วไป

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง