สงสัยมานาน!น้ำมัน Gasohol 91 กับ Gasohol 95 อันไหนกินน้ำมันมากกว่ากัน?
สงสัยมานาน!น้ำมัน Gasohol 91 กับ Gasohol 95 อันไหนกินน้ำมันมากกว่ากัน?

น้ำมันแก๊สโซฮอล 91 คือ น้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการนำน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วผสมกับ เอทานอล หรือเอทิแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราส่วน 10 % จึงได้ออกมาเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอลออกเทน 91


น้ำมันแก๊สโซฮอล 95 คือ น้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการนำน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วผสมกับเอทานอล หรือเอทิแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ในอัตราส่วน 10 % เพื่อทดแทนสาร MTBE (Methyl Tertiary Butyl Ether) จึงได้ออกมาเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล ออกเทน 95


Gasohol 91 กับ Gasohol 95 อันไหนประหยัดกว่า?

โดยทั่วไปแล้ว น้ำมัน Gasohol 91 กับ 95 ไม่ได้มีผลโดยตรงต่อปริมาณการใช้น้ำมัน หรือที่เราเรียกกันว่า "กินน้ำมัน" มากหรือน้อยกว่ากันครับ เนื่องจากตัวเลขตัวเลขเหล่านี้คือ "ออกเทน" ซึ่งเป็นค่าที่บ่งบอกถึงคุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง ยิ่งมีค่าออกเทนสูง ยิ่งเผาไหม้ได้สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากขึ้น


การใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนสูงกว่า เช่น Gasohol 95 จะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดการเกิดคราบเขม่า และช่วยให้เครื่องยนต์สะอาดขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่ารถจะกินน้ำมันน้อยลงเสมอไป ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองโดยตรง เช่น สภาพของรถ, พฤติกรรมการขับขี่, น้ำหนักบรรทุก และสภาพถนน เป็นต้น


ซึ่งต้องอ้างอิงกับรถของคุณที่รองรับค่าออกเทน 95 หรือน้อยกว่า 95 สามารถเลือกเติมเบนซิน 95 กับแก๊สโซฮอล์ 95 ได้ เพราะทั้งสองมีคุณสมบัติที่เหมือนกัน สามารถเติมทดแทนกันหรือเติมสลับกันได้ แต่เนื่องจากแก๊สโซฮอล์ 95 มีการผสมเอทิลแอลกอฮอล์เข้าไป 10% ทำให้มีราคาที่ถูกกว่าเบนซิน 95 จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมคนส่วนใหญ่หันมาเลือกเติมแก๊สโซฮอล์ 95 กันมากขึ้น แต่อย่าลืมข้อควรระวังสำหรับรถรุ่นเก่ามาก ๆ ระบบภายในรถอาจยังไม่รองน้ำมันที่มีสารเจือปนของเอทิลแอลกอฮอล์ ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรเลือกเติม 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง