เผยวิธีเลือกขนาดยางรถยนต์ยังไง? ให้เหมาะกับรถของคุณมากที่สุด
เผยวิธีเลือกขนาดยางรถยนต์ยังไง? ให้เหมาะกับรถของคุณมากที่สุด

ยางรถยนต์มีกี่ประเภท?

ก่อนที่จะไปรู้ว่าเลือกขนาดยางรถยนต์ยังไง เรามารู้กันก่อนดีกว่ายางรถยนต์นั้นมีกี่ประเภท ซึ่งยางรถยนต์ทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ

Highway Terrain 
เป็นยางรถยนต์ยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่ชอบใช้กัน ยางประเภทนี้จะมีตัวอักษรย่อ HT อยู่ที่ตัวยาง ซึงจะเป็นมาฐานยางสำหรับรถใหม่ ดอกยางจะมีดอกขนาดเล็ก เรียบ และละเอียด ทำให้เวลาใช้งานรถยนต์จะมีความเงียบ นุ่ม สามรถใช้ในความเร็วสูงได้ และยังใช้กำลังเครื่องในการหมุนล้อน้อยกว่าประเภทอื่นอีกด้วย ยางรถยนต์ประเภทนี้เหมาะสำหรับการขับในพื้นถนนที่เรียบ การใช้รถในชีวิตประจำวันหรือขับไปทำงานในตัวเมืองปกติ

All Terrain 

ยางรถยนต์ประเภทที่สองนั้นคือยาง All Terrain หรือตัวย่อคือ AT โดยทั่วไปแล้วจะใช้กับรถประเภท 4x4 เพราะน้ำหนักที่หนักมีขนาดที่ใหญ่และหนากว่าปกติ โดยทั่วไปแล้วจะใช้กับรถ เหตุผลที่ยางประเภทนี้เหมาะกับรถ 4x4 เป็นเพราะว่า ยางประเภท All Terrain  จะสามารถตะกุยดินได้ดีกว่ายาง HT แต่ข้อเสียของยางรถยนต์ประเภทนี้คือ หากนำมาขับตามท้องถนนปกติหรือถนนที่เรียบนั้นจะทำให้มีเสียงดังกว่าอย่างรถยนต์ประเภทแรก 

Mud Terrain

มาถึงยางประเภทสุดท้ายกันแล้ว นั่นก็คือยาง Mud Terrain หรือยาง MT ยางรถยนต์ประเภทนี้จะเน้นใช้กับรถออฟโรด เพราะยางชนิดนี้จะมีขนาดใหญ่ มีความหายาก และร่องยางลึก จึงทำให้ตะกุยดิน ตะลุยโคลน ไปในที่ถนนไม่เรียบหรือทุรกันดานหรือถนนขรุขระได้ แต่หากนำมาขับบนถนนที่เรียบหรือในเมืองทั่วไปจะทำให้เกิดเสียงที่ดังมากๆ ใช้พลังเชื้อเพลิงเยอะ หากวิ่งด้วยความเร็วยางประเภทนี้ก็จะไม่เกาะถนนด้วยเช่นกัน และอีกอย่างยางประเภทนี้จะมีราคาที่สูงทำให้ไม่เหมาะที่จะใช้งานกับรถยนต์ทั่วไป 

วิธีเลือกขนาดยางรถยนต์

โดยทั่วไปแล้วหน้าที่ของยางรถยนต์คือ การรับน้ำหนัก การลดแรงกระแทกและการสั่นสะเทือนจากพื้นถนนและถ่ายทอดพลังงานขับเคลื่อนลงสู่พื้นถนน ทำให้สามารถเปลี่ยนทิศทางได้ตามต้องการ ซึ่งยางรถยนต์แต่ละประเภทนั้นก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ทำให้การเลือกขนาดยางและเลือกประเภทของยางรถยนต์นั้นก็ขึ้นอยู่กับนิสัยการขับขี่ของเราด้วยเช่นกัน 

การเลือกยางรถยนต์แบบง่ายๆ นั้นสามารถดูได้จากคู่มือที่มากับรถในตอนที่ซื้อรถมาใหม่ๆ ในคู่มือจะมีการบอกถึง ขนาดยางมาตรฐาน แรงดันของลมยาง และน้ำหนักของตัวยางที่เหมาะสมกับรถ เรามาดูกันดีกว่าว่ารถแต่ละประเภทควรมีขนาดอย่างเท่าไหร่บ้างถึงจะเหมาะสมกับการใช้งาน


การเติมลมยางรถยนต์ที่ไม่ถูกต้อง จะส่งผลเสียอะไร
การเติมลมยางรถยนต์ที่ไม่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเติมลมยางมากเกินไป หรือเติมลมยางน้อยเกินไป ล้วนส่งผลเสียต่อทั้งความปลอดภัย สมรรถนะและอายุการใช้งานของยางรถยนต์ ดังนี้

1. ผลเสียของการเติมลมยางมากเกินไป
ยางแข็ง กระด้าง ส่งผลต่อความนุ่มนวลในการขับขี่
ยางสึกหรอเร็ว เกิดรอยแตกลายงา
เสี่ยงต่อยางระเบิด โดยเฉพาะเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง
ควบคุมรถยาก เบรกไม่ค่อยอยู่

2. ผลเสียของการเติมลมยางน้อยเกินไป
ยางแฟบ ย้วย ส่งผลต่อการทรงตัวของรถ
ยางเสียดสีกับถนนมากขึ้น เกิดความร้อน สึกหรอเร็ว
กินน้ำมันมากขึ้น
เสี่ยงต่อยางรั่วและยางระเบิด
เพื่อความปลอดภัย ควรเติมลมยางรถยนต์ให้ตรงตามค่ามาตรฐานที่ระบุไว้ในคู่มือรถ

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง