8 เทคนิคขับรถหน้าฝน ให้ปลอดภัย ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องรู้
8 เทคนิคขับรถหน้าฝน ให้ปลอดภัย ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องรู้

1. ความเร็วในการขับขี่ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในช่วงฤดูฝน เราควรที่จะรักษาความเร็วในการขับขี่ อยู่ที่ประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะเป็นความเร็วที่เราจะสามารถควบคุมรถไม่ให้ลื่นไถล ขณะฝนตก

2. การรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า เมื่อฝนตก น้ำฝนที่ตกกระทบพื้นถนนจะไปชะล้างคราบดิน โคลน หรือคราบน้ำมันที่อยู่บนถนน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ถนนลื่น ดังนั้นจึงควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าระยะห่างปกติอย่างน้อย 2 เท่า

3. เปิดไฟหน้าหรี่หรือไฟต่ำ ไม่ควรเปิดไฟหน้าสูง จะทำให้แสงไฟแยงตารถที่ขับสวนทางมา ทำให้สายตาพร่ามัว อาจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ห้ามเปิดไฟฉุกเฉิน

4. เปิดที่ปัดน้ำฝน

หากฝนตกปรอย ๆ หรือไม่หนักมาก เลือกใช้ที่ปัดน้ำฝนแบบครั้งเดียวหรือปัดสองครั้ง
หากฝนตกหนัก อาจจะต้องใช้ที่ปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติอยู่ตลอดเวลา เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเส้นทาง

5. ป้องกันการเกิดฝ้าที่กระจก

ลดกระจกลงเล็กน้อย เพื่อให้อากาศเกิดการถ่ายเททำให้ฝ้าจางลง
ปรับอุณหภูมิแอร์ภายในรถ เพื่อให้อากาศภายในและภายนอกรถเท่ากัน

6. ไม่ขับรถชิดกับคันหน้ามากเกินไป
ปกติการขับขี่ต้องเว้นระยะเบรกเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ดังนั้นหากคุณต้องขับรถช่วงหน้าฝนจึงควรเว้นระยะห่างคันหน้าให้มากกว่าเดิม เหตุผลมาจากการถนนลื่นทำให้การเบรกมีโอกาสไถลไปข้างหน้ามากกว่า ดังนั้นการขับเว้นระยะทางให้พอเหมาะ หรือเว้นออกมาจากระยะปกติอีกสักนิดเผื่อมีการเบรกกะทันหันคุณก็เบรกได้ทัน ไม่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ต้องใช้ประกันรถยนต์ให้เสียเวลา แถมฝนตกหนักแบบนี้คงไม่มีใครอยากออกไปตากฝนคุยเรื่องประกันแน่

7. ตรวจสอบเส้นทางก่อนเดินทาง
ในช่วงหน้าฝนอาจมีความเสี่ยงที่ถนนบางเส้นจะเกิดน้ำท่วมขัง จึงอยากแนะนำให้ตรวจสอบเส้นทางก่อนขับขี่ทุกครั้ง เป็นอีกเทคนิคที่เพิ่มความมั่นใจและสร้างความปลอดภัยให้กับตนเอง รวมถึงรถก็ไม่เสียหายด้วย อย่าลืมว่ายิ่งรถเจอน้ำท่วมขังสูงเท่าไหร่เครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า และอื่น ๆ ก็มีสิทธิ์เสียหายมากเท่านั้น ตัวอย่างพบเจอได้บ่อยมากกับคนที่ชอบขับลุยน้ำเพราะไม่ได้ตรวจสอบเส้นทางก่อนขับขี่

8. ตรวจสอบรถยนต์ของตนเองให้ดีก่อนขับขี่
ท้ายที่สุดเมื่อคุณต้องขับรถช่วงหน้าฝนก็ควรตรวจสอบระบบต่าง ๆ ในรถยนต์ของตนเองว่ามีคุณภาพ ใช้งานดี เช่น ไฟหน้า-หลัง ไฟเลี้ยว สภาพยางรถยนต์ ใบปัดน้ำฝน ฯลฯ หากสังเกตว่าอุปกรณ์ชนิดใดเริ่มเสื่อมสภาพ ใช้งานไม่ปกติต้องรีบเปลี่ยนใหม่ทันที อย่าชะล่าใจปล่อยเอาไว้เพราะนั่นอาจสร้างอันตรายกับเรื่องไม่คาดฝันได้มากกว่าที่คุณคิดเลยทีเดียว ป้องกันเอาไว้ก่อนปลอดภัยมากที่สุด

ทั้งหมดนี้คือ 8 เทคนิคง่าย ๆ ในการขับรถให้ปลอดภัยแบบไม่ต้องกังวลใจในเรื่องใดทั้งสิ้นเมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝน หากคุณต้องเจอกับสภาพเส้นทางแย่เกินกว่าจะขับขี่ได้อย่าฝืน ลองจอดแวะข้างทาง หรือจอดหลบในพื้นที่ปลอดภัย เช่น ปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร หากเป็นข้างทางจริง ๆ ก็ควรเปิดไฟกะพริบขอทางเอาไว้ด้วย รอให้ฝนซาลง มองเห็นเส้นทางชัดเจนจึงค่อยขับขี่ต่อก็ไม่ใช่ปัญหา เน้นความปลอดภัยของตนเองและคนอื่นรอบข้าง
ปรับทิศทางแอร์ไม่ให้หันไปโดนที่กระจกรถ

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง