เผย 4 สาเหตุว่าทำไมห้ามเติมน้ำเปล่าแทนน้ำยาหม้อน้ำ
เผย 4 สาเหตุว่าทำไมห้ามเติมน้ำเปล่าแทนน้ำยาหม้อน้ำ

ความสำคัญของหม้อน้ำรถยนต์และน้ำหล่อเย็น หม้อน้ำรถยนต์ คือ อุปกรณ์ที่ช่วยระบายความร้อนและช่วยหล่อเย็นให้กับเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงเกินไป ทำให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องและป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการขับขี่

น้ำยาหล่อเย็น คือ น้ำยาสำหรับเติมหม้อน้ำรถยนต์ เป็นตัวช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ต่าง ๆ ทำงานได้ตามปกติ ไม่มีความร้อนสูงเกินมาตรฐาน 

แล้วเหตุผลที่ว่าห้ามเติมน้ำเปล่าแทนน้ำยาหม้อน้ำ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าน้ำยาหม้อน้ำมีคุณสมบัติพิเศษที่น้ำเปล่าไม่มี ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 4 ข้อ ดังนี้

1. ป้องกันการเกิดสนิม - น้ำยาหม้อน้ำมีสารที่ช่วยยับยั้งการเกิดสนิมและการกัดกร่อนภายในระบบระบายความร้อน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ทำจากโลหะหลายชนิด หากใช้น้ำเปล่า สนิมจะเกิดขึ้นได้ง่าย ทำให้ระบบระบายความร้อนเสียหายและอาจทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัดจนพังได้

2. ป้องกันการเกิดตะกรัน - น้ำยาหม้อน้ำมีสารที่ช่วยป้องกันการเกิดตะกรันซึ่งจะไปอุดตันท่อและหม้อน้ำ ทำให้ระบบระบายความร้อนทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ

3. เพิ่มจุดเดือดและลดจุดเยือกแข็ง - น้ำยาหม้อน้ำมีสารที่ช่วยเพิ่มจุดเดือดและลดจุดเยือกแข็งของน้ำ ทำให้น้ำในหม้อน้ำไม่เดือดระเหยง่ายในสภาพอากาศร้อน และไม่แข็งตัวในสภาพอากาศหนาว ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ร้อนเกินไปหรือเย็นเกินไป

4. ลดการเกิดฟอง - น้ำยาหม้อน้ำช่วยลดการเกิดฟองอากาศในระบบระบายความร้อน ทำให้การถ่ายเทความร้อนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สาเหตุที่ห้ามเติมน้ำเปล่าแทนน้ำยาหม้อน้ำเด็ดขาด

การเติมน้ำเปล่าแทนน้ำยาหม้อน้ำจะก่อให้เกิดสนิมได้ง่าย ส่งผลให้ระบบหล่อเย็นเกิดตะกรันไปอุดตันท่อและหม้อน้ำ ทำให้ระบบระบายความร้อนทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เครื่องยนต์ร้อนจัดและอาจเสียหาย หากระบบระบายความร้อนทำงานไม่ดี เครื่องยนต์จะร้อนเกินไปและอาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงได้ เช่น ลูกสูบหลวม แหวนลูกสูบแตก หรือฝาสูบโก่ง เป็นต้น

นอกจากนี้น้ำยาหล่อเย็นยังมีส่วนผสมจากสารอื่น ๆ เช่น สารป้องกันสนิม สารป้องกันตะกรัน ตะกอน ที่ช่วยบำรุงรักษาหม้อน้ำไม่ให้เกิดสนิม ป้องกันการอุดตันและการเกิดตะกรัน ป้องกันการถูกกัดกร่อน ไปจนถึงป้องกันการเกิดตะกอน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดหม้อน้ำรั่วและหม้อน้ำแห้ง ช่วยหล่อลื่นซีลและปั๊มน้ำด้วย และน้ำยาหล่อเย็นบางรุ่น บางยี่ห้อ ยังมีการเติมสีเข้าเพื่อให้สังเกตได้ง่ายหากหม้อน้ำรั่วด้วย น้ำยาหล่อเย็นมีอายุประมาณ 2 ปี หากสังเกตว่าเริ่มมีตะกอนในหม้อพักน้ำ ก็เท่ากับเป็นสัญญาณในการเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นแล้ว โดยให้เติมน้ำยาหล่อเย็น 1 ลิตรสลับกับน้ำกลั่น 1 ลิตรสลับกัน 2 ครั้ง เท่านี้ก็เป็นการเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นใหม่และช่วยทำให้หม้อน้ำรถระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง