เผย 5 เคล็ดลับขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมันมากที่สุด
เผย 5 เคล็ดลับขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมันมากที่สุด

1. ไม่เบรกกะทันหัน หรือ เบรกรถบ่อย ๆ 

การเบรกรถบ่อย ๆ ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานน้ำมันมากกว่าปกติ เพราะทุกครั้งที่เราเบรก ความเร็วของรถจะลดลงจนหยุดนิ่ง หากเราต้องการไปต่อ เราก็จำเป็นที่จะต้องเร่งเครื่องขึ้นเพื่อให้รถกลับไปคงความเร็วดังเดิม นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้น้ำมันถูกผลาญไปโดยใช่เหตุ ดังนั้นจำไว้ว่าทุกครั้งที่คุณขับรถ คุณควรขับด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงที่อาจทำให้ต้องเบรกบ่อย ๆ พยายามสังเกต คาดการณ์ และประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าอยู่เสมอ


2. ขับรถด้วยความเร็วคงที่ อย่าขับรถเร็วเกินความจำเป็น

ไม่ควรขับรถเร็วหรือเร่งเครื่องเกินความจำเป็น เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่ายิ่งเราใช้ความเร็วมากเท่าไหร่ ตัวรถก็จะกินน้ำมันมากขึ้นเท่านั้น แต่การขับรถช้า ๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยประหยัดน้ำมัน การใช้ความเร็วคงที่ตลอดการเดินทางต่างหาก ที่จะช่วยให้เครื่องยนต์เผาผลาญพลังงานได้ดีที่สุด โดยความเร็วที่เหมาะสมจะอยู่ที่ประมาณ 80 - 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือถ้าเลือกไม่ได้คุณก็ควรรักษาความเร็วรถให้อยู่ในระดับที่คงที่


3. ไม่เร่งเครื่อง หรือ ออกตัวแรง

ผู้ใช้รถทุกคนไม่ควรเร่งเครื่อง เบิ้ลเครื่อง หรือออกตัวแรงบ่อย ๆ เพราะพฤติกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันมากเกินความจำเป็น เนื่องจากทุกครั้งที่เราเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งเครื่อง น้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกสูบฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้มากกว่าปกติ ซึ่งนอกจากจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุแล้ว มันยังอาจทำให้เครื่องยนต์เกิดการสึกหรอ 


4. หลีกเลี่ยงรถติด

เมื่อเราเริ่มเคลื่อนที่ไปข้างหน้าหลังจากหยุดนิ่ง กระบวนการนี้จะกินพลังงานเชื้อเพลิงมากกว่าตอนที่รถวิ่งด้วยความเร็วปกติเสียอีก เราจึงพอสรุปได้ว่าการจราจรติดขัดที่ทำให้เราต้องคอยหยุดรถและขยับรถบ่อย ๆ ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ตัวรถกินพลังงานเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ ดังนั้นหากเป็นไปได้คุณควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ในช่วงเวลาเร่งด่วนในการเดินทาง


5. อย่าบรรทุกของหนัก

ดร.นีล ลูวิงตัน ผู้ดูแลด้านอากาศพลศาสตร์ของฟอร์ด ออสเตรเลีย กล่าวว่า ทุกสิ่งที่คุณบรรทุกจะทำให้รถของคุณทำงานหนักขึ้น ซึ่งหมายความว่ารถก็จะใช้น้ำมันมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งต้องคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ราวหรือแร็คหลังคาอาจช่วยให้บรรทุกสิ่งของได้ง่ายขึ้นก็จริง

อย่างไรก็ตาม เจ้าของรถที่มีกล่องสัมภาระบนหลังคา หรือที่วางจักรยาน ควรถอดอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ออกเมื่อไม่ได้ใช้ เพราะอุปกรณ์เสริมถือเป็นการเพิ่มภาระให้กับรถ ไม่ต่างจากการบรรทุกน้ำหนักท้ายรถมากเกินไป วิธีนี้จะช่วยหลีกเลี่ยงการสร้างแรงต้านที่ไม่จำเป็นเมื่อขับขี่ได้

"ถึงแม้การถอดที่วางจักรยาน หรือกล่องสัมภาระ อาจเป็นเรื่องที่น่ารำคาญ แต่ถ้าคุณไม่ได้ใช้งาน เพียงแค่ขับรถในเมือง การติดแร็คหลังคาจะทำให้รถใช้น้ำมันมากขึ้นกว่าที่จำเป็น เนื่องจากน้ำหนักและแรงต้านที่เพิ่มขึ้น" นั่นเอง

 

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง