เผยเทคนิคเติมน้ำมันยังไงให้คุ้ม แม้ในยุคน้ำมันแพงแบบนี้
เผยเทคนิคเติมน้ำมันยังไงให้คุ้ม แม้ในยุคน้ำมันแพงแบบนี้

1. ไม่ควรรอ ให้น้ำมันหมดถัง 


ควรเติมน้ำมันเมื่อน้ำมันรถเหลือครึ่งถัง เหตุผล คือ น้ำมันบรรจุในถังยิ่งมาก เนื้อที่ว่างสำหรับไอระเหยก็ยิ่งน้อย แต่ถึงอย่างไร เราก็ไม่ควรเติมจนเต็มถังอยู่ดี เพราะไอ ที่ระเหยออกมาจะอัดแน่นจนไหลออกมาทางรูระบายอยู่ดี ควรกะเติมแบบพอดีๆ

2. หลีกเลี่ยงปั้มที่เจอ รถส่งน้ำมัน


เมื่อเราเข้าไปปั้มไปเจอกับรถบรรทุกน้ำมัน หรือ รถส่งน้ำมัน กำลังถ่ายน้ำมันออกอยู่ ให้เราอย่าเพิ่งไปเติมเด็ดขาด เพราะในขณะเหล่านั้นกำลังถ่ายน้ำมันอยู่ จะทำให้เกิดตะกอนใต้ถังลอยตัวขึ้นมา ประกอบกับเราเติมน้ำมันที่มีตะกอนเหล่านั้นเข้าไป มันจะส่งผลไม่ดีต่อรถยนต์ของเราอีกด้วยค่ะ

3. ควรเติมน้ำมันช่วง 4 ทุ่ม – 9 โมงเช้า

 
เมื่อเวลาที่เราเติมน้ำมันขณะที่อุณหภูมิบนพื้นดินยังเย็นอยู่ เพราะอุณหภูมิที่เย็นจะทำให้น้ำมันยิ่งควบแน่น เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้นน้ำมันก็จะขยายตัวตาม และเวลาเติมเราจะได้น้ำมันเต็มๆ ต่างจากการเติมน้ำมันตอนกลางวันนั้นเอง

4. ปรับหัวจ่าย ให้ช้าลง


การปรับหัวจ่าย ใช้จ่ายน้ำมันช้าลง เนื่องจากน้ำมัน สามารถระเหยเป็นไอได้ง่ายและน้ำมันอาจจะไหลย้อนกลับได้ ข้อนี้คงทำยาก เพราะบ้านเรามีเด็กปั้มหรือพนักงานค่อยอำนวยความสะดวกในการเติมน้ำมันให้ จะไปปรับแต่งอะไรเองก็คงจะลำบาก สิ่งที่เป็นไปได้ที่สุดอาจจะบอกให้เด็กปั้มค่อยๆ เติมน้ำมันช้า หรือเลือกเข้าปั้มที่มีมาตรฐานหัวจ่าย ก็เป็นอีกวิธีนึง

 

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง