รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชาร์จไฟตอนฝนตกได้มั้ย
รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ชาร์จไฟตอนฝนตกได้มั้ย

รถยนต์ไฟฟ้า ชาร์จขณะฝนตกไหม ครั้งนี้เรามีคำตอบ

ในประเทศไทยนั้นเรื่องดินฟ้าอากาศเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ วันดีคืนดีมีอากาศเย็นหรือฝนตกลงมาโดยที่ไม่รู้ตัว ขึ้นชื่อว่าไฟฟ้าแล้วการโดนน้ำถือเป็นสิ่งที่ไม่ดีสักเท่าไหร่ แล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวีคาร์ล่ะ ถ้าโดนน้ำจะเป็นอะไรมั้ย แล้วสามารถชาร์จไฟขณะฝนตกได้หรือไม่

ซึ่งคำตอบของคำถามนี้ก็คือ รถยนต์ไฟฟ้าสามารถโดนน้ำได้ และ สามารถชาร์จตอนฝนตกก็ได้เช่นกัน เพราะเนื่องจากสถานีชาร์จรถไฟฟ้า และเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้านั้น ได้ถูกออกแบบมาให้มีความปลอดภัยสูง มีฉนวนไฟฟ้า มีระบบตรวจจับไฟฟ้ารั่ว และมีการนำสายไฟลงพื้นดิน ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นอีวีคาร์ เครื่องจ่ายไฟ รวมไปถึงปลั๊กชาร์จไฟ สามารถโดนน้ำและความชื้นได้

แต่ข้อควรระวังคือ ต้องตรวจสอบเครื่องจ่ายไฟ ปลั๊กชาร์จ ให้ดีๆ ตรวจดูว่าสิ่งเหล่านี้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่มีส่วนไหนชำรุดหรือเสียหาย เพราะหากเลือกใช้แท่นชาร์จที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ขณะฝนตก ก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ และที่สำคัญ เครื่องจ่ายไฟ และปลั๊กชาร์จ ทั้งสองสิ่งนี้ต้องได้รับการรับรองมาตรฐาน IEC 61851 (มอก.61851) และ IEC 62752 (มาตรฐาน มอก.2911) ด้วย


ทั้งนี้ แท่นชาร์จแบบ AC และ DC ซึ่งได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดีตามมาตรฐาน และมีระบบป้องกันหรือที่ครอบ ที่ช่วยระบายน้ำได้ รวมถึงมีการติดตั้งระบบตัดไฟรั่วและลงสายดิน

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แม้โดนฝนก็สามารถใช้งานได้ปกติ เพราะระบบไฟฟ้าต่างๆ ได้รับการปกป้องจากฉนวนไฟฟ้า และยังมีซีลกันน้ำที่ช่วยป้องกันน้ำเข้าไปยังขั้วชาร์จไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี หากไฟรั่วระบบเซนเซอร์จะตัดกำลังไฟฟ้าทันที

 

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง