เผยวิธีเทคนิคแก้ง่วงเวลาขับรถทางไกล ตะได้ปลอดภัยทุกการเดินทาง
เผยวิธีเทคนิคแก้ง่วงเวลาขับรถทางไกล ตะได้ปลอดภัยทุกการเดินทาง

 

1.เตรียมผ้าเย็นไว้เช็ดหน้า
เทคนิคที่ช่วยให้แก้ง่วงได้อยู่หมัดนั่นก็คือการใช้ผ้าเย็น เพราะความเย็นของผ้าจะช่วยให้ตื่นตัวขึ้น เส้นประสาทตามร่างกายจะเหมือนถูกปลุกขึ้นมา โดยที่ไม่ต้องดื่มกาแฟหรือของเปรี้ยว เหมาะกับคนที่ไม่ชอบคาเฟอีนเพราะมีปัญหาสุขภาพจากโรคความดัน


2.ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน
เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนไม่จำเป็นต้องดื่มกาแฟเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีทั้ง ชาเขียว กาแฟดำ กาแฟโบราณ โกโก้หรือช็อกโกแลต ที่สามารถดื่มได้เช่นกัน แต่ต้องใส่น้ำตาลน้อย ๆ เพราะถ้าน้ำตาลในเลือดสูงเกินไปอาจทำให้เกิดอาการง่วงนอนได้ ถ้ายังฝืนขับขณะง่วงอาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้เช่นกัน


3.เปิดเพลงที่ชอบขณะขับรถ
เปิดเพลงที่ชอบแล้วร้องตะโกนออกไป การร้องเพลงแบบนี้ช่วยให้ตื่นตัวและสนุกกับการขับรถมากขึ้น ถึงแม้ว่าคนข้าง ๆ จะหลับแต่ผู้ขับขี่ควรต้องตื่นตัวไว้ก่อน ร้องตลอดทางได้ยิ่งดี หรือจะปลุกเพื่อนร่วมทางให้ตื่นมาร้องด้วยกันก็ได้


4.หยุดพักขณะขับรถ
หากขับรถเป็นระยะเวลานาน ควรหยุดพักผ่อนทุก ๆ สองชั่วโมง แวะปั๊มล้างหน้าล้างตา ยืดเหยียดเปลี่ยนท่าทางบ้าง นั่งพักรถซัก 15 นาที จะช่วยให้ตื่นตัวมากขึ้น


5.พูดคุยกับเพื่อนในรถ
อาจใช้วิธีบอกผู้ร่วมทางให้อย่าเพิ่งนอน มาอยู่คุยด้วยกันก่อน เปิดวิทยุฟังข่าวหรือพอดแคสต์เพื่อให้มีประเด็นได้นั่งคุยกันไปตลอดทาง ช่วยให้ไม่เหงา ขับรถไปคุยไป


6.ดื่มน้ำบ่อย ๆ
การดื่มน้ำจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น เพราะเวลาที่ขับรถไปนาน ๆ คนขับมักจะลืมนึกถึงร่างกาย ไม่อยากดื่มน้ำเพราะขี้เกียจแวะปั๊ม เป็นสิ่งที่ไม่แนะนำ ควรดื่มน้ำให้มาก ๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้สมองสดชื่นแล้ว ยังช่วยให้ไม่เกิดสภาวะขาดน้ำ ทำให้มีเรี่ยวแรงเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

Share:
เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง