5 วิธีเช็คเกียร์ออโต้รถมือสอง หากเจออาการเเบบนี้เลี่ยงทันที
5 วิธีเช็คเกียร์ออโต้รถมือสอง หากเจออาการเเบบนี้เลี่ยงทันที

5 วิธีเช็คเกียร์ออโต้รถมือสอง หากเจออาการเเบบนี้เลี่ยงทันที 

1.เกียร์กระตุก - เป็นอาการที่พบได้บ่อยสุด โดยเฉพาะรถที่ผ่านการใช้งานมายาวนาน อาจมีอาการกระตุกผิดปกติ ทั้งจังหวะที่รถกำลังเคลื่อนที่ เช่น ขณะเปลี่ยนจากเกียร์ 1 ไป 2 หรือจาก 2 ไป 3 ซึ่งโดยมากจะเกิดกับตำแหน่งเกียร์ใดตำแหน่งหนึ่งเท่านั้น หรืออีกกรณี คือ ขณะสลับเกียร์ระหว่าง N ไป D หรือ R ไป N หากพบว่ามีอาการกระตุกหรือเสียงดังผิดปกติ แสดงว่าเกียร์เริ่มมีปัญหาแล้ว

2.เกียร์วืด - อาการเกียร์วืดจะพบได้ขณะที่รถยนต์กำลังเคลื่อนที่ โดยจะมีอาการรอบพุ่งสูงในขณะเปลี่ยนอัตราทด แต่พละกำลังกลับหายไปดื้อๆ ชั่วขณะ

3.เข้าเกียร์แล้วรถไม่เคลื่อน - อาการนี้มักเกิดขึ้นบ่อยหลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์ช่วงเช้า อาจต้องรอ 2-3 นาทีจนกว่าเครื่องยนต์จะร้อนได้ที จึงจะสามารถเข้าเกียร์เดินหน้าได้ตามปกติ

4.เกียร์เดินไม่ครบ - อาการผิดปกติเช่นนี้เกิดขึ้นได้ไม่มาก แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยรถอาจข้ามอัตราทดใดอัตราทดหนึ่งไป เช่น จากเกียร์ 1 แล้วข้ามไปเกียร์ 3 หรือเกียร์วิ่งเฉพาะ 1 ไป 2 และไม่ยอมตัดขึ้นอัตราทดที่สูงกว่าแม้ว่าจะใช้ความเร็วสูงก็ตาม

5.เกียร์ไม่เข้า - ข้อนี้ถือเป็นฝันร้ายของคนใช้รถเกียร์ออโต้ เพราะถ้าขยับไปตำแหน่งเดินหน้า (D) หรือถอยหลัง (R) แล้วพบว่ารถไม่เคลื่อนที่แม้ว่าเครื่องจะร้อนอยู่แล้วล่ะก็ แสดงว่าเกียร์ลูกนั้นกลับบ้านเก่าไปเรียบร้อยแล้ว

 


ทั้งนี้ หากพบว่ารถมือสองที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อมีอาการเกียร์เสื่อมสภาพดังที่กล่าวมาข้างต้น ทางที่ดีควรเปลี่ยนไปเลือกคันอื่นจะดีกว่า เนื่องจากการซ่อมเกียร์ถือเป็นงานใหญ่ มีค่าใช้จ่ายสูง และมีโอกาสที่จะซ่อมไม่จบได้

 

 

 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง