ใช้รถควรรู้! เปลี่ยนยางรถยนต์ต้องเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 4 ล้อหรือไม่?
ใช้รถควรรู้! เปลี่ยนยางรถยนต์ต้องเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 4 ล้อหรือไม่?

ใช้รถควรรู้!เปลี่ยนยางรถยนต์ต้องเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 4 ล้อหรือไม่? 

ยางและล้อคือส่วนสำคัญที่ทำให้รถยนต์สามารถวิ่งได้ตามสมรรถภาพที่แท้จริงของเครื่องยนต์ และเป็นเพียงสิ่งเดียวของรถยนต์ที่สัมผัสกับพื้นถนนทุกสภาพตลอดเวลา ทำให้ผู้ใช้รถส่วนใหญ่ต่างให้ความสำคัญในการเลือกซื้อยางเพื่อความปลอดภัยสูงสุด และเข้ากับบุคลิกในการขับขี่ของแต่ละบุคคล แน่นอนว่าต้องมีข้อสงสัยต่าง ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็น เลือกเปลี่ยนยางแค่ 2 เส้นดีหรือไม่ และทำไมควรจะเปลี่ยน 4 เส้นพร้อมกัน วันนี้เรามีคำตอบครับ!

แท้จริงแล้วการเปลี่ยนยางต้องเปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 4 ล้อหรือไม่?
การพิจารณาว่าจะเปลี่ยนยางทั้ง 4 ล้อ หรือเพียง 2 ล้อ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย หากยางทั้ง 4 เส้นมีอายุการใช้งานใกล้เคียงกัน ดอกยางสึกหรอเท่าๆ กัน และมีงบประมาณเพียงพอ การเปลี่ยนพร้อมกันจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะจะช่วยให้รถมีสมดุลในการขับขี่ที่ดีขึ้น และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุลงได้

แต่ถ้าหากยางเพียงบางเส้นที่เสียหายหรือเสื่อมสภาพก่อน ก็สามารถเปลี่ยนเฉพาะส่วนนั้นได้ โดยเฉพาะยางที่ล้อคู่หน้าซึ่งส่งผลต่อการบังคับเลี้ยวและการทรงตัวของรถได้มากกว่า

อย่างไรก็ดี หากจะต้องเปลี่ยนยางเพียง 2 ล้อ จำเป็นจะต้องนำยางเส้นใหม่ไปไว้ที่ล้อคู่หลัง และเลือกยางเดิมที่ยังคงสภาพดีที่สุดไว้ที่ล้อคู่หน้า จะช่วยลดโอกาสการเกิดอาการท้ายปัด (Oversteer) บนพื้นเปียกได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับการติดตั้งยางใหม่ไว้ที่ล้อคู่หน้า ยางใหม่ทั้ง 2 เส้น ควรมีขนาดเท่ากันและเป็นยางประเภทเดียวกับยางเดิมที่ใช้อยู่

นอกจากนี้ ร้านเปลี่ยนยางมักมีโปรโมชันลดราคาพิเศษ หรือผ่อน 0% ในกรณีเปลี่ยนยางครบทั้ง 4 ล้อเท่านั้น หากเปลี่ยนเพียง 2 ล้อ ก็อาจทำให้เสียสิทธิ์ประโยชน์ดังกล่าวไป ดังนั้นหากมีกำลังทรัพย์เพียงพอก็ควรเปลี่ยนยางพร้อมกันทุกล้อจะดีที่สุด

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง